Màn hình của một Trader như thế nào?

. 3 min read

Các chỉ báo mà trader sử dụng là một phần quan trọng của hệ thống giao dịch.

Dưới đây là hệ thống giao dịch mà mình sử dụng:

  1. Timeframe: 3 phút
  2. Chỉ báo sử dụng: Trung bình động 9 ticks, 20 ticks, MACD và RSI(14)
Hệ thống chỉ báo trading sử dụng đồ thị của Entrade

Như trong bài viết về kế hoạch giao dịch, việc lựa chọn chỉ báo cho trading là rất quan trọng để trader có một hệ thống ra quyết định, vừa đủ hiệu quả, vừa đủ đơn giản để ra quyết định nhanh.

Timeframe

Lựa chọn timeframe là 3 phút vì ở Việt Nam thời gian giao dịch ngắn, chỉ có 4h30 phút cho cả ngày giao dịch. Vì vậy nếu chọn 5 phút thì số lượng nên sẽ hơi ít qúa để có các chỉ báo ra vào. Tôi không lựa chọn nến 1 phút vì 1 phút thường có nhiều biến động gây nhiễu của các nhà đầu tư vào lệnh lớn nhanh, dễ bị tín hiệu lừa.

Moving Average (trung bình động)

Giao dịch trong ngày theo xu thế (trending) là cách khá phổ biến và dễ ra quyết định đối với phần lớn các traders. Nhiều người sử dụng cũng đồng nghĩa khi có xu thế thì sẽ hình thành với sự chính xác tốt hơn. Các chọn chỉ báo tuỳ vào kinh nghiệm và backtest của mỗi chiến thuật. Với thời lượng ngắn của giao dịch Việt Nam thì tôi chọn MA(9) và MA(20) làm chỉ báo để giúp quyết định xu thế lên, xuống của chỉ số.

Chỉ báo kỹ thuật - RSI và MACD

Chúng tôi có bài viết khá kỹ về RSI. MACD là sử dụng sự khác biệt của 2 loại là 12 và 26 để cân bằng lại với hai chỉ báo 9 và 20 đã dùng cho MA.

Chỉ báo RSI khá quan trọng để đánh giá sực mạnh của xu thế và đánh giá xem lúc xu hướng đang lên thì xu thế còn bị quá mua hoặc trong trường hợp ngược lại có bị quá bán hay không. Việc lựa chọn là do quá trình giao dịch và backtest cá nhân người viết thấy hiệu quả.

Nguyên tắc giao dịch

Một số nguyên tắc khác mà người viết sử dụng:

  1. Hạn mức rủi ro một lần mở trạng thái không quá 5% tài khoản
  2. Tỷ lệ cắt lỗ là 10% của phần cọc bỏ ra một lần mở
  3. Chốt lãi lần 1 là 1/2 trạng thái khi lợi nhuận mang lại bằng hạn mức rủi ro
  4. Chốt lãi lần 2 là 1/2 trạng thái còn lại khi lợi nhuận mang lại bằng 2 lần hạn mức rủi ro
  5. Không bao giờ cầm trạng thái qua đêm

Trên đây là chiến thuật giao dịch mà người viết sử dụng để giao dịch trong ngày. Hy vọng các bạn có thể cùng chia sẻ chiến thuật và cách suy nghĩ của mình. Giao dịch phái sinh chỉ số luôn cần sự mềm dẻo và nhận định. Nguyên tắc là kim chỉ nam nhưng vẫn cần sự phản ứng với thị trường đặc biệt lúc đóng trạng thái.

Ưu tiên số 1 của người viết là giữ không để mất tiền.



Nguyễn Hoàng Giang

I would like to create a fusion between Computer Engineering and Financial Services to serve people better

Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram