Mẫu nến Doji và các ứng dụng cơ bản trong nhận biết xu hướng

. 5 min read

Mô hình nến Nhật được một thương nhân Nhật Bản có tên là Munehisa Homma phát minh ra vào thế kỷ 18. Mô hình nến Nhật hay đồ thị nến Nhật là một loại biểu đồ thể hiện diễn biến trong giá cả của các tài sản tài chính như cổ phiếu, chứng khoán phái sinh, tiền tệ, hàng hóa,… Với sự phổ biến của các đồ thị nến trong thị trường tài chính toàn cầu, kiến thức về các mẫu hình nến cơ bản sẽ giúp nhà đầu tư nắm bắt được thông tin thị trường tốt hơn nâng cao hiệu quả các cơ hội đầu tư. Trong bài viết này, Entrade xin giới thiệu các thông tin cơ bản về mẫu hình nến Doji, một trong các mẫu nến phổ biến nhất trên các đồ thị kỹ thuật và có tính ứng dụng thực tế cao trong giao dịch.

1.Nến Doji là gì

Cấu trúc giá điểm hình của mẫu nến Doji

“Doji” trong tiếng Nhật có nghĩa là sai lầm. Mô hình nến Doji là mô hình có giá đóng và mở cửa xấp xỉ nhau, xuất hiện giống như một dấu thập hoặc dấu cộng.

Nến Doji thể hiện sự bất phân thắng bại trong một phiên giao dịch giữa người mua và người bán, không có lực định hướng chi phối lên giá. Doji thường phản ánh  sự chững lại của một xu hướng hay một phiên giao dịch sau khi nó đã tăng lên rất cao hoặc giảm xuống khá sâu và hình thành sự suy giảm sức mạnh xu hướng.

Nến Doji nến chỉ là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ để xác nhận tín hiệu đảo chiều.Các nhà giao dịch cần xem xét rằng thanh nến Doji là chỉ báo đảo chiều tốt, khi chúng xuất hiện ở giữa các đợt phục hồi kéo dài quá mức hoặc bán phá giá quá mức. Nếu chúng được tìm thấy trong giai đoạn đầu của một xu hướng, khả năng đảo chiều sẽ thấp hơn. Ngoài ra, chúng chỉ được xem xét nếu chúng được hình thành trong các điều kiện có xu hướng, vì các điều kiện khác nhau thường có nghĩa là do dự.

Điểm dừng lỗ có thể được đặt bên dưới bấc dưới trong xu hướng tăng hoặc bên trên bấc trên trong xu hướng giảm.

2. Các biến thể của nến Doji

Mô hình này được chia làm 5 loại biến:

Năm biến thể của mẫu nến Doji 

Các mẫu biến thể của Doji là mô hình tiếp tục hoặc đảo chiều.

Doji Star (Doji sao trời) : Mô hình có bóng trên và bóng dưới của cây nến là ngang bằng nhau. Doji Star thể hiện cả 2 bên bán và mua đều do dự, hình thành khi các hoạt động mua và bán ở trạng thái cân bằng.

Four Price Doji (Doji không bóng): Mẫu nến này đặc trưng bởi một đường ngang đơn giản, không có đường thẳng đứng ở trên hoặc dưới nó. Có nghĩa là tất cả bốn mức giá, cao, thấp, mở và đóng cửa đều ở cùng một mức. Nó biểu thị một thị trường cực kỳ yên tĩnh, một thị trường mà giá cả không hề thay đổi.

Long – legged Doji (Doji bóng dài): Mẫu nến Doji chân dài xuất hiện biểu tượng cho sự lưỡng lự, phân vân của các nhà đầu tư khi đang ở xu hướng tăng giá. Chúng ta cần phải chờ đợi những cây nến tiếp theo để đưa ra quyết định. Nên lưu ý rằng cây nên tiếp theo phải vượt mức giá thấp nhất của Doji chân dài.

Dargonfly Doji (Doji chuồn chuồn): Dragonfly Doji có bóng nến dưới dài hơn  và  giá mở cửa, đóng cửa và giá cao nhất ở cùng một mức. Nó giống như một thân nến hình chữ 'T' hay hình dáng của chuồn chuồn trong tự nhiên. Nếu nó hình thành ở đáy của một xu hướng giảm giá, nó có thể được coi là một tín hiệu tăng giá đảo chiếu. Xác nhận rất mạnh khi điều đó xảy ra ở mức hỗ trợ và cây nến tiếp theo xác nhận vượt lên trên mức cao nhất của mẫu nến này.

Hình dáng của mẫu nến Dargonfly Doji.

Graveston Doji (Doji bia mộ): Mẫu nến n ày  cho thấy bên mua đã có thể đẩy giá lên nhưng không thể duy trì đà tăng này khi cây nến đóng cửa, lực bán đã tăng lên đáng kể, giá đóng cửa sẽ bị đẩy về trùng với giá thấp nhất. Mẫu nến này báo hiệu đảo chiều và được xác nhận bởi sự giảm điểm ở mức thấp hơn của cây nến tiếp theo. Thời điểm này sẽ thuận tiện để các nhà đầu tư chốt lời và bán ra.

Hình dáng mẫu nến Graveston Doji

Nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm kiếm các mẫu hình này trên đồ thị giao dịch ở các khung thời gian khác nhau và thực hành nhận biết các mẫu nến này. Với thực hành nhiều hơn, nhà đầu tư sẽ có thể xác định chúng một cách dễ dàng và đưa ra quyết định sáng suốt.

Source :Entrade tổng hơp.

Tham khảo: Investopedia.com & Japanese Candlestick Charting techniques (Steve Nisson)



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram