Ý nghĩa các con số trong tâm thức người Việt

. 7 min read

Cổ nhân rất coi trọng nghiên cứu những con số không phải chúng chỉ dùng để tính toán mà chúng còn phản ánh đời sống và vận mệnh con người. Chúng ta biết đến sự huyền vĩ của các con số qua huyền học vận và mệnh với bát tự, dịch học ,Hà đồ, Lạc thư và biết đến vẻ đẹp của các con số Pi, tỷ lệ vàng tồn tại trong mọi lĩnh vực của đời sống và tự nhiên .

Theo một lẽ tự nhiên dường như mỗi cá thể tồn tại cũng chọn cho mình một con số .Con số thể hiện vai trò, năng lực  và thiên hướng của mỗi cá nhân trong cộng đồng và tập thể. Ví dụ như con số trên áo các cầu thủ đá bóng  nó kg chỉ thể hiện vai trò của cầu thủ mà còn thể hiện năng  lực, sở trường, đôi khi là lối tư duy chơi bóng của cầu thủ đó .Điều này dường như là đặc trưng cấu thành tự nhiên.

  • Số 0 :trong kinh dịch biểu hiện của Vô cực, vô cùng tận và thể hiện cảnh giới cao nhất, toàn vẹn nhất. Từ vô cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng ,tứ tượng sinh bát quái mà tư đó hình thành vạn vật. Số 0 thể hiện cho điểm bắt đầu và điểm khởi phát
  • Số 1: Ứng quẻ Khảm (phương Bắc) có ngũ hành Thủy thể hiện khả năng bứt phá và vượt qua chướng ngại .Số 1 được soi là số Sinh là con số đầu tiên trong hệ tự nhiên tượng trưng cho sự phát triển, mần cây  của sự sống.Bên cạnh đó số 1 là con số công phu thể hiện tiên thiên là Càn,hậu thiên là Khảm  nơi “duy ngã độc tôn”. Do đó, số 1 còn thể hiện sự tham vọng tự chủ, kiêu ngạo khí thế của kẻ đứng đầu và từ đó cũng thể hiện sự đơn độc của kẻ vượt trên nhân thế.
  • Số 2: Ứng với quẻ Khôn hướng Tây Nam có ngũ hành Thổ. Số 2 biểu hiện cho sự ổn định và lòng quyết tâm. Theo Kinh Dịch số 2 là lưỡng nghi ( hai mặt Âm -Dương), tượng trưng cho một cặp  thể hiện sự hòa hợp tích lũy, con số của sự hài hòa hạnh phúc. Cũng từ sự vận hành hài hòa nối tiếp của các cặp tương ứng nên số 2 tượng trưng cho sự kéo dài mãi, sự vận động không ngừng.
  • Số 3: Ứng với quẻ Chấn, hướng Đông có ngũ hành Mộc. Con số 3 thường đi trong cấu trúc : Tam bảo, tam đa( Phúc – Lộc -Thọ), tam tài ( Thiên ,Địa, Nhân), tam thời ( Quá khứ- Hiện tại -Tương lai), tam hoa 333. Số 3  thể hiện thế chân vạc sự cân xứng và thể hiện cho sự vững chắc.
  • Số 4 có Ngũ hành mộc hướng Đông Nam. Theo Kinh dịch tượng trưng cho tứ tượng gồm Thái Âm, Thái Dương, Thiếu Âm ,Thiếu Dương. Trên trời có hàng triệu vì sao  nhưng được chia làm 4 loại Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ, Chu Tước. Con số 4 có thể nói là sự hành của vũ trụ của tự nhiên qua các giai đoạn: trời có 4 hướng Đông – Tây – Nam – Bắc, thời có 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông, thời trong Phật giáo có 4 giai Thành - Trụ -Hoại- Không. Ở bất kì lĩnh vực nào, số 4 cũng tượng trưng có cấu trúc cân xứng : về thế hệ có tứ đại đồng đường, về ngành nghề xã hội có Sĩ – Nông – Công -Thương, về nghệ thuật có Cầm- Kỳ -Thi -Họa, về lao động có Ngư -Tiều -Canh -Mục,..Trong truyền thuyết dân gian, con số 4 gắn với sự trường tồn tứ bất tử với Thăng Long tứ trấn. Tổng kết lại, không như nhiều người nghĩ con số 4 là kém may mắn mà thực chất số 4 biểu trưng cho cấu trúc thành phần trong mọi lĩnh vực và biểu trưng cho sự vận hành chu trình của tạo hóa và sự bất tử trong văn hóa dân gian.
  • Số 5 : có ngũ hành Thổ ở vị trí trung tâm trong cửu cung  ( Ngũ Hoàng -Chính quan) là số nằm ở trung tâm của chuỗi dãy số. Do đó số 5 tượng trưng cho trung tâm vạn vật ngôi cửu ngũ người đứng đầu nắm giữ sự thịnh vượng và hạnh phúc. Cũng do đó mà các bộ 5 luôn tồn tại làm tiêu chuẩn trong cuộc sống từ lâu đời :Ngũ Phúc (Phú – Quý -Thọ - Khang -Ninh),Ngũ Hành : Kim – Mộc -Thủy -Hỏa – Thổ, Ngũ Đức( Nhân- Lễ -Nghĩa -Trí -Tín)
  • Số 6: Ứng với quẻ Càn hướng Tây Bắc có Ngũ hành Kim. Số 6 tượng trưng cho dòng chảy về  kim tiền, tài sản và kho tang tích trữ . Ở Phương Tây số 6 tượng trưng cho sự sinh sôi, mang lại sức khỏe và  thịnh vượng. Trong dân gian số 6 tượng trương cho người gánh vác trong các mỗi quan hệ tương quan với các bộ Lục thân ( Cha, Mẹ,Vợ, Con, Anh,Chị, Em) Lục Căn ( Mắt, Mũi, Tai, Lưỡi, Da, Tư tưởng)
  • Số 7: Ứng với quẻ Đoài – hướng Tây thuộc ngũ hành Kim. Số 7 Xuất hiện khá nhiều trong nhiều đạo tôn giáo:  số 7 trong đạo Lão thể hiện thanh gươm 7 sao. Số 7 trong Phật giáo tượng trưng cho bảy bước đi ngộ đạo của Phật khi sinh ra,  số 7 trong đạo thiên chúa, Đức Chúa mất 7 ngày tạo ra vũ trụ. Eva cũng được tạo từ xương sườn thứ 7 của Adam trong khi Adam tạo ra vào ngày 7/10. Con số 7 ở phương Tây  xuất hiện khá nhiều trong các bộ : 7 kì quan thế giới, 7 nốt nhạc cơ bản,..trong khi con số 7 ở phương Đông được đọc là “ Thất” gắn với tháng cô hồn nên nó không tương trưng cho sự thuật lợi, thường tượng trưng cho người anh hùng đơn độc trong thế vận .Tổng kết lại, số 7 thể hiện sự hình thành nhân sinh quan vũ trụ quan tượng trưng cho sự giác ngộ.
  • Số 8: Ứng với quẻ Cấn – Hướng Đông Bắc có ngũ hành Thổ. Trong Kinh dịch số 8 ứng với Bát quái ( 8 hiện tượng lớn ) trong vũ trụ tương ứng 8 quẻ : Càn (trời), Khôn (đất), Chấn ( Sấm), Tốn( gió), Khảm( Nước), Ly (lửa),Cấn( núi) ,Đoài( sông)  và cũng tương trưng cho 8 hướng. Trong đạo giáo có 8 tiên với bát bảo . Số 8  đọc tựa “ Bát”tượng  trưng cho sự hoạch phát  hòa hợp tượng trưng cho  cân bằng trung hòa. Do đo số 8 được coi là con số cát tinh mang lại sự thành đạt may mắn
  • Số 9: Ứng với quẻ Ly hướng Nam là con số duy nhất có ngũ hành Hỏa. Số 9 tương trưng  cho Hoàng cực, cửu diệu tính quân thường biểu trưng cho hoàng đế với : cửu long, cửu đỉnh, cửu thiên,.. hay trong truyền thuyết vua Hùng kém rể các lễ vật đều đi kèm con số 9: voi 9 ngà, gà chin cựa, ngựa 9 hồng mao. Tổng kết lại con số 9 tượng trưng cho sự trường cửu, đại lợi , vượng khí dồi dào và viên mãn.

Mỗi con số tồn tại đều mang những ý nghĩa thú vị  có thể lý giải nhiều điều trong tự nhiên. Sự biến hóa đa dạng trong việc kết hợp cũng đem lại nhiều tác dụng như vật bảo hộ tinh thần và tâm thức hướng tới  sự hài hòa và thể hiện tính Chân Thiện Mỹ của mọi mặt đời sống. Việc chọn những con số đẹp và phù hợp trong lĩnh vực tài chính cũng dựa trên yếu tố đời sống và văn hóa đó. Chúc mọi người lựa chọn được nhưng con sốtài khoản đẹp, ý nghĩa mang lại tâm thế tốt trong đầu tư.

Source : Entrade tổng hợp và chỉnh sửa.



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram