Thử thách 100 triệu: Sống sót trên thị trường

. 6 min read

Bạn cần học cách đầu tư để không bị thua lỗ dẫn tới mất sạch vốn.

Nếu vô tình nói chuyện với bất kì ai đã và đang đầu tư chứng khoán, bạn rất có thể sẽ nghe về câu chuyện họ đã mất tiền đầu tư của mình như thế nào. Có nhiều lý do khiến các nhà đầu tư phải đối mặt với khả năng thua lỗ trên thị trường. Nếu muốn trở thành một nhà đầu tư thành công, bạn cần phải xem xét nguyên nhân gốc rễ của những lý do này để vượt qua chúng.

Những cảm xúc của sự sợ hãi và tham lam thường xuyên chiếm lĩnh thị trường chứng khoán. Nếu sợ hãi lan rộng khắp thị trường, nhiều nhà đầu tư sẽ bán tháo chứng khoán của họ. Họ mất tiền đơn giản chỉ vì bị cuốn vào nỗi sợ hãi phi lý trên thị trường chứng khoán. Họ để mặc cho thị trường quyết định giá trị của các chứng khoán thay vì thực hiện phân tích độc lập về những gì họ đang sở hữu.

Điều quan trọng nhất bạn cần biết là gì?

Quy tắc số 1: Cắt giảm mọi thua lỗ càng sớm càng tốt. Bạn luôn phải bảo vệ tài khoản của mình. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng tiền đi vay để đầu tư thì cắt giảm thua lỗ là điều rất quan trọng. Theo ENTRADE, bạn nên đưa nó vào điều quan trọng nhất. Bạn mất lãi nhưng vẫn còn vốn để làm lại nhưng nếu bạn mất vốn thì bạn phải làm lại từ con số âm.

Dù bạn là một nhà đầu tư mới bước vào nghề hay là một người dày dạn kinh nghiệm trên thị trường, bài học khó khăn nhất chính là: Học cách chấp nhận một thực tế rằng không phải lúc nào mình cũng đúng. Nếu bạn không nhanh chóng dừng thua lỗ thì sớm muộn gì bạn cũng phải chịu những thua lỗ nặng nề hơn.

Chỉ có một chiều trên thị trường cổ phiếu: và đó không phải chiều mua hay chiều bán, mà là chiều đúng”, đây là câu trích dẫn khá nổi tiếng của một trong những nhà đầu giao dịch vĩ đại nhất trong lịch sử - Jesse Livermore.

Nguyên tắc vàng của Warren Buffett: “Quy tắc số 1 là không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2 không bao giờ quên Quy tắc số 1.

Tôi biết nhiều nhà đầu tư rất thông minh, có học thức, ở độ tuổi ngoài 40, đã trắng tay vì đầu tư bằng tiền đi vay nhưng lại không tuân thủ một nguyên tắc bán nào. Trí thông minh, trình độ học vấn, cái tôi, tính ngoan cố và niềm kiêu hãnh là những nhân tố nguy hiểm trong trường hợp chúng ta tự đưa ra rồi tuân theo những nguyên tắc bán mà mình cho là hợp lý.

Vấn đề nằm ở chỗ này, bạn luôn hy vọng kiếm được nhiều tiền khi mua một chứng khoán nào đó. Để rồi khi phải bán chúng đi và chấp nhận thua lỗ, bạn thấy thật xót xa và khó khăn khi thừa nhận sai lầm, việc chấp nhận mình sai là một điều rất khó nên bạn sẽ chờ đợi và hy vọng giá chứng khoán sẽ tăng trở lại.

Tình hình càng trở nên tồi tệ nếu đúng vào thời điểm bạn đang bán ra để cắt giảm thua lỗ thì chứng khoán lại phục hồi và tăng giá trở lại. Đây mới chính là lúc bạn thực sự cảm thấy thất vọng. Bạn nhận thấy rằng quyết định bán ra để giảm thua lỗ thật sai lầm.

Việc bạn nghĩ như thế nào về thua lỗ cũng vô cùng quan trọng. Thông thường, đây là điều khiến hầu hết các nhà đầu tư mắc sai lầm và thấy bối rối. Cảm giác bối rối khiến chúng ta thiếu dứt khoát trong hành động.

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau: Giả sử năm ngoái, bạn đã mua bảo hiểm hoả hoạn cho căn nhà của mình. Căn nhà của bạn có bị cháy không? Nếu nó không làm sao, bạn có thấy buồn khi đã lãng phí tiền mua bảo hiểm không? Nếu tiếc tiền, năm sau bạn sẽ không mua bảo hiểm hoả hoạn nữa phải không? Tại sao bạn lại mua bảo hiểm hoả hoạn? Bạn biết trước là nhà mình sẽ bị cháy ư?

Câu trả lời là: Không! Bạn mua bảo hiểm là để bảo vệ mình khỏi những khả năng xấu có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đó cũng là lý do khi bạn cắt giảm thua lỗ trên thị trường chứng khoán.

Nếu bạn không cắt lỗ, bạn sẽ có nguy cơ mất trắng khoản đầu vốn đầu tư của bạn. Và như vậy bạn sẽ phải bắt đầu từ đôi bàn tay trắng. Trên thị trường chứng khoán, đó là dấu chấm hết của cuộc đời bạn.

Nếu bạn không cắt lỗ, bạn sẽ có nguy cơ mất trắng khoản đầu vốn đầu tư của bạn. Và như vậy bạn sẽ phải bắt đầu từ đôi bàn tay trắng. Trên thị trường chứng khoán, đó là dấu chấm hết của cuộc đời bạn.


THỬ THÁCH 100 TRIỆU

Một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư còn rụt rè với chứng khoán phái sinh là do chưa hiểu rõ cách thức giao dịch; chưa nhận thức rõ những rủi ro có khả năng xảy ra; thiếu kế hoạch và kỷ luật đầu tư. Trong khi đó, mức chi phí bỏ ra để đầu tư một hợp đồng tương lai là không nhỏ.

Chính vì vậy, ENTRADE đã cho ra mắt tính năng Trải nghiệm giao dịch chứng khoán phái sinh ra đời để phá bỏ những rào cản trên, giúp nhà đầu tư giao dịch khi chưa cần đầu tư tiền thật, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm trước khi bước sang giai đoạn thực chiến.

Entrade.com.vn chúc các bạn sẽ thành công!



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram