"Sell in May and Go Away" là gì?

. 7 min read

1."Sell in May and Go Away" là gì

Sell ​​in May and Go Away đề cập đến một câu châm ngôn nổi tiếng trong thế giới kinh doanh và tài chính. Cụm từ đề cập đến một chiến lược đầu tư vào cổ phiếu dựa trên lý thuyết rằng thị trường chứng khoán hoạt động kém hiệu quả trong khoảng thời gian sáu tháng từ tháng Năm đến tháng Mười. Ngược lại, giai đoạn giữa tháng 11 và tháng 4 chứng kiến ​​sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán mạnh mẽ hơn nhiều.

Nếu các nhà đầu tư thực hiện theo chiến lược này, họ sẽ bán cổ phiếu vào đầu tháng 5 (hoặc vào cuối mùa xuân) và giữ lại số tiền thu được bằng tiền mặt. Sau đó, các nhà đầu tư sẽ đầu tư trở lại vào tháng 11 (hoặc vào cuối mùa thu). Bằng cách tuân thủ chiến lược này, các nhà đầu tư sẽ tránh được việc nắm giữ cổ phiếu trong những tháng mùa hè.

2. Nguồn gốc lịch sử của câu nói nổi tiếng này

“Bán vào tháng Năm và Đi đi” có nguồn gốc từ Anh hoặc cụ thể hơn là ở khu tài chính của Luân Đôn. Cụm từ ban đầu là "Bán vào tháng Năm và biến đi, quay lại vào Ngày Thánh Leger," với sự kiện sau đề cập đến một cuộc đua ngựa.

Được thành lập vào năm 1776, St. Leger Stakes là một trong những cuộc đua ngựa nổi tiếng nhất ở Anh, là chặng cuối cùng của Vương miện Anh ba và được tổ chức tại Trường đua Doncaster ở Nam Yorkshire vào tháng 9 hàng năm. Trong bối cảnh ban đầu, câu ngạn ngữ khuyến nghị các nhà đầu tư, quý tộc và chủ ngân hàng Anh nên bán cổ phiếu của họ vào tháng 5, thư giãn và tận hưởng những tháng hè trong khi thoát khỏi cái nóng ở London, và quay trở lại thị trường chứng khoán vào mùa thu sau St Leger Stakes.

Tại Mỹ, một số nhà đầu tư đã áp dụng chiến lược tương tự bằng cách hạn chế đầu tư trong khoảng thời gian giữa Ngày Tưởng niệm vào tháng Năm và Ngày Lao động vào tháng Chín.

3. Lý do của chiến lược đầu tư theo thuật ngữ này

Các yếu tố thời vụ đóng một vai trò quan trọng ở đây, như tiền thưởng cuối năm và Cuộc biểu tình ông già Noel, đề cập đến xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán trong vài tuần cuối tháng 12 đến vài tháng đầu năm mới. Một số lý thuyết đằng sau nó bao gồm tăng cường mua sắm trong kỳ nghỉ, sự lạc quan và tinh thần được thúc đẩy bởi kỳ nghỉ hoặc các nhà đầu tư giải quyết sổ sách của họ trước khi đi nghỉ. Trong khi tháng 2 và tháng 3 tương đối nhẹ về mức tăng trưởng, thị trường chứng khoán nhìn chung tăng trong tháng 4 do dự kiến ​​công bố báo cáo quý đầu tiên.

Ngược lại, giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10 có xu hướng kém lạc quan hơn, với kết quả kinh doanh quý đầu tiên đã kết thúc và nhiều người dành ít thời gian chú ý đến chứng khoán hơn khi họ đi nghỉ hè. Ngoài ra, trong các năm bầu cử, thị trường chứng khoán có xu hướng suy yếu trong tháng 9 và tháng 10 do kết quả bầu cử không chắc chắn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lợi nhuận thường thay đổi trong những khoảng thời gian này và đã có nhiều trường hợp ngoại lệ. Nhiều yếu tố đằng sau sự độc đáo của mỗi thời kỳ bao gồm điều kiện kinh tế xã hội, chu kỳ kinh doanh và môi trường thị trường, có tác động lớn đến sự biến động của thị trường chứng khoán và có thể làm mất hiệu lực của chiến lược này.

4. Dữ liệu thống kê

Dữ liệu lịch sử nhìn chung đã ủng hộ câu ngạn ngữ “Bán vào tháng 5 và đi ngay” trong nhiều năm và kể từ năm 1945. Chỉ số S&P 500 đã đạt được mức trung bình tích lũy trong sáu tháng là 6,7% trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 so với mức tăng trung bình của khoảng 2% giữa tháng 5 và tháng 10.

Dữ liệu lịch sử thị trường tài chính lớn nhất thế giới về thuật ngữ này

5. Hạn chế của chiến lược này

Các tác động bất ngờ như yếu tố đại dịch Covid có thể thay đổi tính chu kì kinh doanh này. Nếu các nhà đầu tư bán hết vào tháng 5 năm ngoái, họ chắc chắn sẽ tự đá mình. Chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 16% từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2020. Và tương tự với chỉ số VNINDEX thị trường đã thể hiện đà tăng mạnh mẽ.

Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng việc đứng ngoài thị trường và bỏ lỡ những ngày thị trường tốt nhất có thể làm giảm đáng kể lợi nhuận trong thời gian dài.

Ví dụ, theo Morningstar, nếu một nhà đầu tư được đầu tư toàn bộ từ năm 1996 đến năm 2016, 10.000 đô la sẽ tăng lên mức 44.000 đô la. Trên cơ sở hàng năm, đó là khoảng 8%. Tuy nhiên, chỉ cần bỏ lỡ năm ngày tốt nhất (trong số 20 năm) sẽ khiến lợi tức hàng năm giảm xuống còn 6%, hoặc chênh lệch rất lớn là 14.785 đô la. Nếu nhà đầu tư đã bỏ lỡ 10 ngày tốt nhất, lợi nhuận trung bình sẽ giảm một nửa xuống còn khoảng 22.000 đô la.

Thống kê sụt giảm lợi nhuận khi bỏ lỡ các giai đoạn tăng tốt nhất

6. Chiến lược thay thế

Một giải pháp thay thế cho Bán vào tháng Năm và Đi đi được các nhà phân tích khuyến nghị sẽ là xoay vòng và thay đổi danh mục đầu tư thay vì bán các khoản đầu tư vào tháng Năm. Một chiến lược như vậy sẽ liên quan đến việc các nhà đầu tư tập trung vào các sản phẩm ít bị ảnh hưởng bởi sự thiếu tăng trưởng trong những tháng mùa hè.

Một giải pháp thay thế thứ hai cho các nhà đầu tư có mục tiêu dài hạn và triển vọng đầu tư định hướng tương lai là chỉ cần mua và nắm giữ và không bán các khoản đầu tư của họ vào mùa xuân nhưng giữ chúng trong danh mục đầu tư của họ quanh năm mỗi năm trừ khi họ chọn thay đổi chiến lược của họ.

Tập trung vào công việc kinh doanh với các nhà đầu tư dài hạn

Thay vì xác định thời điểm thị trường và bán phá giá cổ phiếu khi tháng Năm đến, chúng ta nên bỏ qua câu ngạn ngữ cũ của Phố Wall và tập trung vào những điều quan trọng. Đó là, hoạt động kinh doanh đằng sau giá cổ phiếu của một công ty .

Ý tưởng là đầu tư vào các công ty mạnh về cơ bản với mức định giá hợp lý và nắm giữ chúng trong thời gian dài, bất kể thị trường ra sao. Thị trường chứng khoán có thể giảm theo thời gian, kể cả trong giai đoạn “Bán vào tháng Năm và biến mất”. Nhưng đó chỉ là cách thị trường hoạt động - vốn dĩ nó rất dễ bay hơi . Nếu thị trường chứng khoán thực sự điều chỉnh vào tháng 5 và trong những tháng tiếp theo, đó thực sự có thể là một cơ hội mua tuyệt vời để định vị danh mục đầu tư của chúng tôi trong dài hạn - giống như những gì đã xảy ra vào tháng 3 năm 2020.

Entrade tổng hợp.

Source :corporatefinanceinstitute.com & seedly.sg



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram