Phù thủy chứng khoán William O’neil và phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng CANSLIM

. 9 min read

"Triết lý của tôi là tất cả cổ phiếu đều xấu. Không có cổ phiếu nào tốt trừ khi chúng tăng giá. Nếu các cổ phiếu giảm giá, bạn phải cắt lỗ thật nhanh. Ôm chặt lỗ là một trong những sai lầm chết người của hầu hết mọi nhà giao dịch."

1. Giới thiệu

William O’neil sinh năm 1933 tại Oklahoma và lớn lên tại Texas. Ông được giới đầu tư lâu năm trên thế giới biết tới là một nhà đầu tư tài ba, một nhà đầu tư huyền thoại ở nước Mỹ. Ở tuổi 30, ông đã trở thành người trẻ nhất mua chỗ ở Sở giao dịch chứng khoán New York và thành lập công ty William O’Neil & Company, Inc, chuyên cung cấp dữ liệu và báo cáo phân tích đầu tư cho các nhà đầu tư định chế.

Năm 1972, ông thành lập công ty Daily Graphs, Inc cung cấp dữ liệu, biểu đồ chứng khoán cho nhà đầu tư cá nhân. Daily Graphs sau đó đổi tên thành MarketSmith, Inc vào năm 2010 với các công cụ đầu tư dành cho nhà đầu tư cá nhân.

Năm 1983, O’Neil lập ra tờ nhật báo tài chính quốc gia với tên gọi là Investor’s Daily, sau này trở thành tờ Investor’s Business Daily (Nhật báo kinh doanh của nhà đầu tư) vào năm 1991, là một địch thủ đáng gờm của tờ Nhật báo phố Wall.

Ông đã rất thành công và gần như gắn bó cả cuộc đời mình với thị trường chứng khoán như một nhà nghiên cứu và tư vấn tài ba với  thành quả nghiên cứu có ứng dụng vô cùng lớn. Và hầu hết những nghiên cứu của ông đều có tính ứng dụng vô cùng lớn, tiêu biểu như Phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng CANSLIM, phương pháp đầu tư lựa chọn và sàng lọc các cổ phiếu đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định, đã giúp tài khoản do ông quản lý tăng trưởng đến 20 lần chỉ trong vòng 26 tháng.

2. Phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng CANSLIM

O’Neil kết hợp giữa các chiến lược định tính và định lượng trong triết lý đầu tư hướng kết quả của mình. Nói ngắn gọn, kiểu đầu tư của ông là chỉ tìm kiếm những cổ phiếu tăng trưởng có tiềm năng tăng giá nhanh nhất kể từ thời điểm mua vào.

O’Neil đã tổng hợp các tiêu chí mà ông quan tâm đến khi mua một cổ phiếu.

Bản dịch Cuốn sách "How To Make Money In Stock" tại Việt Nam

C: Current Quaterly Earnings per Share (Lợi tức trên mỗi cổ phần quý hiện tại): Càng cao càng tốt.

- A: Annual Earnings Increases (Tỷ lệ tăng trưởng lợi tức hằng năm): Tìm sự gia tăng đột biến.

- N: New Products, New Management, New Highs (Sản phẩm mới, Ban lãnh đạo mới, Đỉnh giá mới): Mua đúng thời điểm.

- S: Supply and Demand (Quy luật cung cầu): Cổ phiếu tốt cộng với nhu cầu lớn.

- L: Leader or Laggard (Dẫn đầu hay đội sổ): Cổ phiếu của bạn thuộc loại nào?

- I: Institutional Sponsorship (Các tổ chức bảo trợ): Theo chân những kẻ dẫn đầu.

- M: Market Direction (Xu hướng thị trường): Xác định xu hướng thị trường.

7 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu CANSLIM

3. Check- list 7 tiêu chí để tìm cổ phiếu.

C: Current Quarterly EPS:

O'Neil nhận thấy rằng thu nhập hàng quý bùng nổ là yếu tố dự đoán chính xác nhất trong tất cả các yếu tố khi xem xét “cổ phiếu siêu sao” của anh ấy có điểm chung gì trước khi chúng tăng mạnh. EPS  ở quý hiện tại càng cao càng tốt. So quý tại năm nay với các cùng quý các năm trước. EPS giữa các quý tăng đều, ít nhất 18-20%, càng cao càng tốt. EPS phải cao nhất trong nhóm ngành. Doanh số quý gần nhất phải tăng tối thiểu 25% và cần có sự đồng bộ giữa tức trưởng doanh thu và EPS.

Nhưng chúng ta cũng nên để ý nếu doanh số, lãi ròng tăng nhưng nếu công ty phát hành thêm cổ phiếu sẽ dẫn đến việc cổ phiếu bị pha loãng nên eps tăng ít. Nhà đầu tư cũng nên loại bỏ các khoản lợi tức 1 lần bất thường của công ty khi tính EPS. Vì các khoản doanh thu ngoài hoạt động cốt lõi này không thể hiện được gì về tính hình hoạt động kinh doanh chính của công ty;

A: Annual Earnings Increases

Tỉ lệ tăng trưởng EPS hàng năm tăng đều ít nhất 3 năm vừa qua, tăng các nhiều năm càng tốt. Tăng trưởng EPS hàng năm >=17%. Tỉ lệ tăng doanh thu phải tăng cùng với lợi nhuận. Tăng trưởng doanh thu tối thiểu 25%; ROE ít nhất 15%, tốt nhất là ROE >=25%;

O”Neil không quan tâm tới P/E lắm vì theo ông P/E là kết quả chứ không phải là nguyên nhân gây ra biến động về giá.

N: New Products, New managament, New Highs : sản phẩm mới, lãnh đạo mới, đỉnh giá mới

S: Supply and Demand: cung cầu cổ phiếu

Chúng ta cũng nên lựa chọn các cổ phiếu có thanh khoản tốt, tức là cung cầu dồi dào để dễ dàng mua và bán cổ phiếu khi cần thiết. Các thông tin chia tách cổ phiếu hay công ty đó mua lại cổ phiếu cũng là các yếu tố cung cầu quan trọng ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của cố phiếu.

L: Leader or Laggard ( dẫn đầu hay đội sổ): chỉ mua cổ phiếu dẫn đầu ngành

Nếu cổ phiếu đầu ngành, dẫn dắt tăng nó sẽ tăng nhiều % nhất so với các cổ khác cùng ngành. Công ty dẫn dắt tại vị trí số một có thể ko là công ty lớn nhất, nổi tiếng nhất. Mà đó là công ty có mức tăng trưởng EPS hàng quý, hàng năm, ROE, mức tăng doanh thu, biến động giá cổ phiếu lớn nhất. Nó còn phải có 1 sản phẩm hoặc dịch vụ ưu việt và dành được thị phần từ tay đối thủ.

I: Institutional Sponsorship: sự bảo trợ của các tổ chức

Các cổ phiếu thành công thường  được các quỹ lớn, tổ chức lớn quan tâm. Tìm hiểu thông tin, mức độ uy tín của các tổ chức và các thông tin gia tăng sở hữu cũng là dấu hiệu tích cực với cổ phiếu này. Tuy nhiên nếu cổ phiếu bị lệ thuộc quá nhiều vào các cổ đông tổ chức cũng không tốt. Nếu vào những đợt khủng hoảng giảm giá mạnh nếu các tổ chức cùng bán ra ồ ạt 1 lượng lớn cổ sẽ khiến giá giảm mạnh hơn nữa, và có thể chúng ta không kịp để thoát cổ phiếu khỏi cơn khủng hoảng.

M: Market Direction: Xu hướng của thị trường?

Nếu thị trường đang ở xu hướng tăng mạnh cổ phiếu tốt sẽ càng tăng mạnh, nhưng nếu thị trường đi xuống cổ phiếu tốt tới đâu rồi cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy chúng ta nên xác định được xu hướng của thị trường và sự vận động của các cổ phiếu để có thời điểm mua, bán đúng đắn.

4.Ưu điểm và nhược điểm của CANSLIM

CANSLIM là một chiến lược tăng giá cho thị trường nhanh, vì vậy nó có thể không dành cho tất cả mọi người. Ý tưởng là tham gia vào các cổ phiếu tăng trưởng cao trước khi các quỹ tổ chức được đầu tư đầy đủ.

Tất cả các yếu tố của CANSLIM có thể được đọc như một danh sách mong muốn cho các nhà quản lý quỹ đang tìm kiếm sự tăng trưởng, vì vậy vấn đề thời gian cho đến khi nhu cầu mua tăng lên. Lợi ích là các cổ phiếu phù hợp với chiến lược CANSLIM có thể nằm trong số những cổ phiếu giảm giá nhanh nhất nếu xu hướng thị trường thay đổi và các quỹ ưu tiên các nơi trú ẩn an toàn .

Tóm lại, CANSLIM phù hợp với các nhà đầu tư có kinh nghiệm với khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn . Những cổ phiếu này không thể được mua và chỉ đơn giản là nắm giữ phần lớn giá trị đang được định giá để tăng trưởng trong tương lai, có nghĩa là bất kỳ sự chậm lại nào trong quỹ đạo tăng trưởng hoặc toàn thị trường, đều có thể dẫn đến việc cổ phiếu bị trả giá.

“Hãy dũng cảm, tích cực và đừng bao giờ bỏ cuộc. Những cơ hội tuyệt vời vẫn xuất hiện đều đặn hàng năm. Hãy chuẩn bị, học tập, nghiên cứu và tìm kiếm chúng. Thứ mà bạn sẽ tìm thấy là những hạt giống có thể trở thành những cây đại thụ trong tương lai với lòng kiên trì và nỗ lực của bạn, không có điều gì là không thể đạt tới. Bạn có thể làm được và quyết tâm đi tớ thành công của bạn là yếu tố then chốt nhất quyết định việc đó”-  "Làm giàu từ chứng khoán"

Entrade tổng hợp

Source :Investopedia & Sách"Làm giàu từ chứng khoán" & tradingreviewers.com



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram