Momentum - Chỉ báo động lượng được ưa chuộng

. 4 min read

Động lượng (Momentum) là phép so sánh giữa giá đóng cửa hiện tại (CP) và giá đóng cửa "n" khoảng thời gian trước (CPn), tính toán tốc độ thay đổi của đường giá và được biểu thị dưới dạng phần trăm từ đó đánh sức mạnh của chứng khoán hay chỉ số tài chính này.

Tham số lựa chọn số chu kì thời gian tùy thuộc vào mỗi nhà đầu tư. Các chu kì thường được sử dụng là 10, 14,...

M = (CP / CPn) * 100

Chỉ báo Momentum giúp bạn nhận biết được sự thay đổi của đà giá. Động lượng tăng nhanh cho thấy xu hướng này đang mạnh và có khả năng tiếp tục. Ngược lại động lượng giảm cho thấy khả năng và các dấu hiệu tiềm năng để xu hướng giá đảo chiều.

Chỉ báo xung lượng có thể được sử dụng để cung cấp các tín hiệu giao dịch, nhưng nó tốt hơn được sử dụng để giúp xác nhận tính hợp lệ của các giao dịch dựa trên các hành động giá như breakout hoặc pullback.

Biểu đồ đang diễn ra tạo thành một bộ dao động di chuyển trên và dưới 0, không bị ràng buộc và không có giới hạn dưới hoặc trên.  Các tín hiệu giao dịch và phân tích về đường giá được nhìn nhận bằng cách tìm kiếm sự phân kỳ giá và momemtum hoặc sự  giao nhau giữa đường trung tâm và đường momentum

Công việc của nhà giao dịch là hiểu môi trường thị trường tồn tại và áp dụng tín hiệu phù hợp nhất với bối cảnh đó. Ví dụ: trong môi trường có xu hướng, chúng tôi muốn xem xét các tín hiệu tiếp tục, trong khi trong một thị trường có giới hạn phạm vi, chúng tôi muốn xem xét các tín hiệu loại Đảo ngược trung bình. Chỉ báo thường được sử dụng kết hợp với các tín hiệu khác.

1.       Giao cắt đường line 0

Tín hiệu đầu tiên bạn có thể sử dụng đó là giao cắt với đường 100. Cụ thể khi Momentum đang di chuyển bên dưới và cắt lên phía trên đường 0, đây là tín hiệu cho thấy phe mua đang mạnh và bạn nên nghiêng về nhận định mua vào. Ngược lại khi Momentum đang di chuyển bên trên rồi cắt xuống dưới đường 100, tín hiệu cho thấy phe bán đang mạnh lên và bạn nên nghiêng về nhận định bán ra. Các mức độ thoái lui về đường 0 đều biểu hiện những mức độ khác nhau tiềm năng về xu hướng giá

Lưu ý rằng Momentum rất hay giao cắt lên xuống đường 0, do đó đây chỉ được xem như một tín hiệu tham khảo không nên dùng đơn lẻ.

2.       Giao cắt đường MA của chính nó

Bổ sung thêm một đường MA có chu kỳ 10, 14, hoặc 21 tùy vào mục đích sử dụng của bạn.Về cơ bản, khi Momentum cắt xuống dưới đường MA nó thể hiện một xu hướng giảm, ngược lại là một xu hướng tăng.

3.       Tín hiệu phân kỳ

Sự phân kỳ tăng xảy ra khi giá đang tạo mức thấp hơn, nhưng chỉ báo Momentum đang tạo mức thấp cao hơn. Sự phân kỳ giảm giá xảy ra khi giá đang tạo mức cao hơn, nhưng chỉ báo Momentum đang tạo mức cao thấp hơn.

Nhưng trong thời gian thị trường có xu hướng mạnh , sự phân kỳ sẽ có xu hướng đưa ra nhiều tín hiệu sai trên đường đi. Bất kể thị trường đã mở rộng bao xa hoặc tín hiệu phân kỳ ngược xu hướng tốt như thế nào, nó rất có thể là một tín hiệu sai và thị trường có thể tiếp tục xu hướng.

Ứng dụng  cài đặt thông số Momentum trên app Entrade

Nhà đầu tư có thể sáng tạo các hệ thống giao dịch  có tích hợp sử dụng chỉ báo này một cáng tiện lợi trên app Entrade. Cách sử dụng chỉ báo là đa dạng và linh hoạt và các tham số là được tùy chỉnh theo mong muốn của từng nhà đầu tư.

Hi vọng bài viết giúp nhà đầu tư có góc nhìn tổng quan về chỉ báo Momentum và áp dụng vào xây dựng bot giao dịch trên Entrade.

Source : Entrade research



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram