Mô hình Ba con quạ đen

. 4 min read

Mô hình Ba con quạ đen là gì?

Ba con quạ đen là mô hình nến giảm giá dự đoán sự đảo chiều của một xu hướng tăng. Biểu đồ dạng nến cho thấy giá mở cửa, giá cao, giá thấp và giá đóng cửa của một cổ phiếu cụ thể. Trên biểu đồ, cổ phiếu có giá chuyển động tăng sẽ có nến màu trắng hoặc màu xanh lá cây. Cổ phiếu có giá chuyển động giảm sẽ có màu đen hoặc đỏ.

Mô hình con quạ đen bao gồm ba nến dài liên tiếp có giá mở nằm bên trong phần thân nến của phiên trước và đóng thấp hơn nến trước. Thông thường, NĐT sử dụng chỉ báo này kết hợp với các chỉ báo hoặc mô hình kỹ thuật khác để xác nhận sự đảo chiều.

Giải thích về mô hình Ba con quạ đen

Ba con quạ đen là một mô hình trực quan, có nghĩa là không cần phải tính toán cụ thể gì khi xác định chỉ số này. Mô hình ba con quạ đen xảy ra khi bên bán áp đảo bên mua trong ba phiên giao dịch liên tiếp. Mô hình hiển thị trên biểu đồ giá với ba nến giảm giá dài, bóng ngắn hoặc không có bóng.

Ở mô hình ba con quạ đen, bên mua bắt đầu phiên với mức giá mở cao hơn nhưng khiêm tốn so với mức đóng trước đó, tuy nhiên giá lại bị đẩy xuống thấp hơn trong suốt phiên. Chốt phiên, giá sẽ đóng cửa quanh khu vực thấp nhất phiên do áp lực từ bên bán, khiến nến phiên này không có bóng hoặc bóng rất ngắn. NĐT cho rằng áp lực giảm này nếu duy trì trong ba phiên thường là khởi đầu của một xu hướng giảm giá.

Ví dụ về cách sử dụng mô hình Ba con quạ đen

Là một mô hình trực quan, nên cách tốt nhất để sử dụng mô hình ba con quạ đen là dùng nó làm dấu hiệu để sau đó tìm sự xác nhận từ các chỉ báo kỹ thuật khác. Độ chính xác của mô hình phụ thuộc rất nhiều vào việc mô hình được tạo như thế nào trên biểu đồ. Mô hình ba con quạ đen lý tưởng nhất là những cây nến giảm giá tương đối dài, đóng cửa ở quanh vùng giá thấp nhất phiên, cũng là vùng giá thấp trong giai đoạn hiện tại. Nói cách khác, nến nên có thân dài và bóng nến thật ngắn. Nếu bóng nến được kéo dài ra, thì đây có thể chỉ đơn giản là một sự thay đổi nhỏ về động lượng giữa bên bán và bên mua trước khi thị trường tiếp tục xu hướng tăng.

Khối lượng cũng là yếu tố cần cân nhắc khi xác nhận xu hướng. Nếu khối lượng trong xu hướng tăng trước đó là tương đối thấp, sau đó mô hình ba con quạ đen xuất hiện với thanh khoản tăng cao thì mô hình có độ chính xác hơn. Trong kịch bản này, xu hướng tăng được thiết lập bởi một lực mua nhỏ và sau đó bị đảo ngược bởi một lực bán lớn hơn.

Sự khác nhau giữa mô hình ba con quạ đen và mô hình ba người lính trắng

Mô hình đảo nghịch của mô hình ba con quạ đen là mô hình ba người lính trắng, xuất hiện khi giá đang trong xu hướng giảm và dự báo về một sự đảo chiều tăng. Các dấu hiệu nhận biết mô hình như thân nến, bóng nến hay khối lượng đều tương tự như mô hình ba con quạ đen.

Hạn chế của mô hình ba con quạ đen

NĐT nên chú ý đến hiện tượng quá bán có thể xuất hiện khi mô hình ba con quạ đen hình thành. Điều này có thể khiến đà giảm có sự chững lại trước khi giảm tiếp. Cách tốt nhất để xác định giá tại thời điểm đó có đang ở trạng thái quá bán không là dùng các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI hoặc stochastic oscillator.

Bên cạnh đó, thường các NĐT sẽ sử dụng cả các mô hình và chỉ báo kỹ thuật khác để xác nhận sự đảo chiều giảm của xu hướng, thay vì chỉ sử dụng mô hình ba con quạ đen. Do là một mô hình trực quan, chỉ báo thường được sử dụng làm dấu hiệu nhận biết nhanh để báo hiệu cho NĐT sử dụng các chỉ báo khác.



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram