Kiến thức cơ bản về các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự

. 8 min read

Khái niệm về ngưỡng hỗ trợ và kháng cự có lẽ là hai khái niệm cơ bản và phổ biến nhất khi nói về phân tích kỹ thuật. Hai khái niệm này được NĐT sử dụng để chỉ các mức giá được coi là ngưỡng cản, ngăn giá của một tài sản nào đó tăng hoặc giảm. Để hiểu sơ bộ về hai khái niệm này không có gì phức tạp. Tuy nhiên để nắm được bản chất và áp dụng vào hoàn cảnh thực tế lại thường đòi hỏi NĐT phải có nhiều kinh nghiệm.

Định nghĩa ngưỡng hỗ trợ và kháng cự

Ngưỡng hỗ trợ là một mức giá mà ở đó tập trung nhiều lực cầu, do đó nếu giá của một tài sản nào đó đang trong xu hướng giảm nhiều khả năng sẽ dừng đà giảm khi chạm tới ngưỡng này. Khi giá của một tài sản giảm mạnh, lực cầu cho tài sản đó sẽ tăng dần, hình thành nên các ngưỡng hỗ trợ. Tương tự ở chiều ngược lại, các ngưỡng kháng cự được hình thành khi giá đang trong xu hướng tăng.

Khi xác định được ngưỡng hỗ trợ hoặc kháng cự một cách chính xác, nó mang đến cho NĐT những điểm mua và bán chính xác để mang lại lợi nhuận. Thường các quyết định mua bán được đưa ra với nhận định rằng các ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ sẽ không bị phá vỡ. Trong trường hợp các ngưỡng này bị phá vỡ, NĐT có thể nhanh chóng đóng trạng thái để cắt lỗ với mức lỗ vừa phải.

Một số điểm cơ bản cần nắm

Những NĐT lâu năm trên thị trường thường có những câu chuyện giao dịch kể về các ngưỡng giá mà họ không thể vượt qua được khi đang cố đẩy giá của một tài sản nào đó lên hoặc xuống.

Thử hình dung Jim đang giữ trạng thái của một cổ phiếu trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 11 với kỳ vọng giá của cổ phiếu sẽ tăng. Jim quan sát thấy giá của cổ phiếu không vượt qua được ngưỡng $39 nhiều lần trong vài tháng liền cho dù đã nhiều lần chạm tới được ngưỡng này. Như biểu đồ ở bên dưới bạn có thể thấy, mức $39 nói trên còn có thể được gọi là đỉnh, vì mức đỉnh này ngăn không cho giá tăng cao hơn.

Ở chiều ngược lại, ta có các ngưỡng hỗ trợ, nơi cũng thường được gọi là vùng đáy với lực cầu mạnh tập trung, ngăn không cho giá giảm sâu hơn. Có thể nhìn thấy ở biểu đồ bên dưới, việc có thể nhận ra các ngưỡng hỗ trợ một cách chính xác mang đến cho NĐT cơ hội mua vào với giá tốt.

Đường xu hướng

Các ví dụ ở trên cho thấy các ngưỡng nhất định ngăn giá của tài sản tăng cao hơn hoặc thấp hơn. Rào cản tĩnh này là một trong những hình thức hỗ trợ / kháng cự phổ biến nhất, nhưng giá của tài sản tài chính nói chung có xu hướng tăng hoặc giảm, do đó, không có gì lạ khi thấy những rào cản giá này thay đổi theo thời gian. Đây là lý do tại sao hiểu các khái niệm về xu hướng và đường xu hướng là quan trọng khi tìm hiểu về hỗ trợ và kháng cự.

Khi thị trường đang có xu hướng tăng, các mức kháng cự được hình thành khi chuyển động giá chậm lại và bắt đầu hướng về phía đường xu hướng. Điều này xảy ra do kết quả của việc chốt lời hoặc sự do dự trong ngắn hạn của NĐT. Kết quả là giá của tài sản chững lại đà tăng và giảm nhẹ, tạo một đỉnh ngắn hạn.

Nhiều NĐT sẽ chú ý đến giá của chứng khoán khi nó rơi về ngưỡng hỗ trợ mạnh hơn của đường xu hướng bởi vì trong quá khứ, đây là khu vực ngăn giá của tài sản giảm thêm hữu hiệu. Ví dụ, như bạn có thể thấy từ biểu đồ Newmont Mining Corp (NEM) bên dưới, một đường xu hướng có thể cung cấp hỗ trợ cho một tài sản trong vài năm. Trong trường hợp này, hãy chú ý cách đường xu hướng tăng giá cổ phiếu của Newmont trong một khoảng thời gian dài.

Mặt khác, khi thị trường có xu hướng giảm, các NĐT sẽ theo dõi một loạt các đỉnh giảm và sẽ cố gắng kết nối các đỉnh này với một đường xu hướng. Khi giá tiếp cận đường xu hướng, hầu hết các NĐT sẽ theo dõi tài sản gặp áp lực bán và có thể xem xét mở một vị thế ngắn vì đây là khu vực đã đẩy giá xuống trong quá khứ.

Mức hỗ trợ / kháng cự của một vùng giá xác định, cho dù được phát hiện theo đường xu hướng hoặc thông qua bất kỳ phương pháp nào khác, sẽ càng mạnh hơn tỷ lệ thuận với số lần mà giá không vượt qua được khỏi nó. Nhiều NĐT dựa vào phân tích kỹ thuật sẽ sử dụng các mức hỗ trợ và kháng cự được xác định của họ để chọn các điểm vào / ra chiến lược vì các khu vực này thường đại diện cho giá có ảnh hưởng nhất đến hướng của tài sản. Hầu hết các NĐT tự tin ở các mức này trong giá trị cơ bản của tài sản, do đó, khối lượng thường tăng hơn bình thường, khiến các NĐT khó tiếp tục đẩy giá cao hơn hoặc thấp hơn.

Số tròn

Một đặc điểm chung khác của hỗ trợ / kháng cự là giá của một tài sản có thể gặp khó khăn khi vượt qua các mức giá tròn như $50. Hầu hết các nhà giao dịch thiếu kinh nghiệm có xu hướng mua hoặc bán tài sản khi giá ở mức tròn bởi vì họ có nhiều khả năng cảm thấy rằng một cổ phiếu được định giá chính xác hơn ở các mức đó. Hầu hết giá mục tiêu hoặc lệnh dừng do nhà đầu tư bán lẻ hoặc ngân hàng đầu tư lớn đặt ở mức giá tròn thay vì ở mức giá như $50,06. Bởi vì rất nhiều đơn đặt hàng được đặt ở cùng một mức, những số tròn này có xu hướng đóng vai trò là rào cản giá mạnh. Nếu tất cả các khách hàng của một ngân hàng đầu tư đặt lệnh bán với mục tiêu đề xuất là $55, thì sẽ cần một số lượng mua cực lớn để hấp thụ lượng hàng ở giá này và do đó, một ngưỡng kháng cự sẽ được tạo ra.

Đường trung bình động

Hầu hết các NĐT sử dụng phân tích kỹ thuật đều kết hợp sức mạnh của các chỉ số kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như đường trung bình động, để hỗ trợ dự đoán chuyển động ngắn hạn của giá trong tương lai, nhưng các nhà giao dịch này không bao giờ nhận ra đầy đủ khả năng của các công cụ này để xác định mức hỗ trợ và kháng cự. Có thể thấy từ biểu đồ bên dưới, đường trung bình là một đường thay đổi liên tục giúp làm mịn dữ liệu giá trong quá khứ đồng thời cho phép nhà giao dịch xác định hỗ trợ và kháng cự. Lưu ý cách giá của tài sản tìm thấy hỗ trợ tại đường trung bình động khi xu hướng tăng và cách nó hoạt động như mức kháng cự khi xu hướng giảm.


Các nhà giao dịch có thể sử dụng các đường trung bình động theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như để dự đoán các chuyển động lên phía trên, khi các đường giá vượt qua mức trung bình động chính hoặc để đóng trạng thái, khi giá giảm xuống dưới mức trung bình động. Bất kể sử dụng đường trung bình động như thế nào, nó thường tạo ra các mức hỗ trợ và kháng cự "tự động". Hầu hết các nhà giao dịch sẽ thử nghiệm với các khoảng thời gian khác nhau trong các đường trung bình động của họ để có thể tìm thấy khoảng thời gian phù hợp nhất.

Nguồn: Investopedia.com



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram