Thiên tài đầu cơ và những bài học đắt giá trong thị trường tài chính

. 8 min read

Thị trường chỉ có 1 chiều và đó không phải là chiều giảm cũng không phải chiều tăng. Đó là chiều đúng. - Jesse Livermore.

1. Tiểu sử

Jesse Lauriston Livermore (26 tháng 7 năm 1877 - 28 tháng 11 năm 1940). Ông sinh ra ở Shrewsbur, Massachusetts trong một gia đình nhà nông nghèo.

Jesse Livermore

Cuộc đời thăng trầm trên thị trường tài chính của ông được khắc họa  qua nhân vật chính Livingston trong cuốn sách “Reminiscences of a Stock Operator” , tạm dịch là: “Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán” - cuốn sách bán chạy nhất của Edwin Lefèvre và được đánh giá cao là một cuốn sách phải đọc đối với tất cả các nhà giao dịch. Nhắc đến Livermore độc giả không chỉ nhớ đến một tay  chơi khét tiếng mà còn nhớ đến của một nhà huyền thoại đầu cơ chứng khoán với những thương vụ lớn đi vào lịch sử thị trường tài chính. Mức độ thành công của Livermore còn đáng kinh ngạc hơn khi xét trong bối cảnh thị trường tài chính thời đại đó với rất ít công cụ thông tin hỗ trợ, sự độc lập và sử dụng tiền của chính mình, hệ thống của riêng ông ấy và không giao dịch vốn của bất kỳ ai khác.

Dưới lời đề nghị của con trai ông, Livermore đã viết cuốn sách Cách giao dịch chứng khoán (1940). Các phương pháp đầu tư của ông đã gây tranh cãi vào thời điểm đó và cuốn sách đã nhận được nhiều ý kiến ​​trái chiều khi xuất bản.

2. Cuộc đời đầu tư

Các thương vụ đầu tư làm nên tên tuổi

Năm 16 tuổi, Livermore nghỉ việc và bắt đầu buôn bán toàn thời gian. Ông ta bị cấm tham gia các cửa hàng xô ở địa phương vì chiến thắng liên tục và  đặt cược vào các cửa hàng bằng cách ngụy trang. Sau đó, ông đến Phố Wall với số tiền tiết kiệm được là 10,000 USD. Ông đã có thắng lợi đầu tiên ở tuổi 24 và biến khoản đầu tư $10,000 thành $500,000 khi mua cổ phiếu ở Northern Pacific Railway.

Trong cơn hoảng loạn năm 1907, các vị trí giao dịch ngắn hạn khổng lồ của Livermore đã giúp ông kiếm được 1 triệu đô la chỉ trong một ngày. Tuy nhiên, người cố vấn của anh ta, JP Morgan, người đã đứng ra bảo lãnh cho toàn bộ Sở giao dịch chứng khoán New York trong thời gian sụp đổ, đã yêu cầu anh ta không bán khống nữa. Livermore đã đồng ý và thay vào đó, thu lợi từ sự phục hồi này, nâng giá trị tài sản ròng của mình lên 3 triệu đô la.

Năm 1908, ông nghe  theo lời khuyến nghị mua bông của Teddy Price, trong khi Price bí mật bán. Livermore bị phá sản nhưng vẫn có thể thu hồi tất cả các khoản lỗ của mình. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, Livermore bí mật đầu cơ thị trường bông. Sau khi có sự can thiệp của tổng thống WoodrowWilsom và Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, Livermore đã đồng ý bán hòa vốn. Điều này cho thấy tầm ảnh hưởng của những thương vụ đầu cơ của ông đến thị trường. Năm 1924–1925, ông tham gia vào việc thao túng thị trường, kiếm được 10 triệu đô la từ giao dịch lúa mì ,ngô và đồng  thời tạo dựng thương vụ khống chế cổ phiếu của Piggly Wiggly.

Vào đầu năm 1929, ông đã tích lũy các vị thế bán khống khổng lồ, sử dụng hơn 100 công ty môi giới chứng khoán để che giấu những gì mình đang làm. Vào mùa xuân, ông đã giảm hơn 6 triệu đô la trên giấy tờ.

Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của phố Wall 1929, ông đã kiếm được khoảng 100 triệu đô la. Giới truyền thông tuyên bốLivermore là "Con gấu vĩ đại của phốWall", điều khiến ông bị công chúng đổ lỗi và bị đe dọa tấn công.

Kết cục bi thảm của một thiên tài

  • Tinh thần và sức khỏe của Livemore ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc ly hôn thứ hai (1932) và cái chết của con trai (1935). Ông đã đánh mất tài sản của mình và khai phá sản lần thứ ba vào năm 1934 với các khoản nợ 2,5 triệu đô la.
  • Livermore tự sát bằng súng năm 1940 sau khi để lại bức thư tuyệt mệnh

3. Phương pháp đầu tư của Livemore

Trong thời đại của ông, báo cáo tài chính chính xác hiếm khi được công bố, việc nhận được báo giá cổ phiếu hiện tại đòi hỏi  hoạt động lớn và thao túng thị trường tràn lan, Livermore đã sử dụng cái mà ngày nay được gọi là phân tích kỹ thuật làm cơ sở cho các giao dịch của mình. Việc phân tích biến động thị trường ,cổ phiếu và quản lý tiền đã tạo nên sự khác biệt lớn của ông với các nhà đầu tư khác tại thời điểm đó. Tư duy và các phướng pháp nghiên cứu của ông ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nhà đầu tư tài chính và tiếp tục được nghiên cứu bởi các thế hệ tiếp theo.

  • Định thời điểm thị trường

Bất kỳ nhà giao dịch nào cũng biết rằng việc đúng quá sớm hoặc quá muộn một chút cũng có thể gây bất lợi như chỉ đơn giản là sai. Thời điểm là rất quan trọng trong thị trường tài chính và không có gì cung cấp thời gian tốt hơn chính giá cả.  Jesse Livermore tin rằng bất kể chúng ta "cảm thấy" rằng chúng ta biết điều gì đang xảy ra, chúng ta cần đợi thị trường xác nhận luận điểm và hành động ngay lập tức.

  • Các nguyên tắc quản lý tiền

Chiến thuật của Livermore là đặt điểm dừng ban đầu để kiểm soát thua lỗ nếu thị trường quay lưng lại với nhà giao dịch. Jesse Livermore là một nhà đầu cơ đang tìm kiếm những động thái lớn hơn và  dài hạn hơn, Livermore đã sử dụng mức dừng ban đầu là 10%.

  • Sức mạnh tương đối

Livermore xác định điểm Pivot (các mức cao và thấp) cho cả chỉ số thị trường (Dow Industrials) và cho các cổ phiếu mà anh ta theo dõi.

Ông sẽ tìm kiếm một cổ phiếu tạo ra sự đảo ngược Pivot Point cao hơn những gì mà chỉ số thị trường tạo ra. Điều này cho thấy hành động giá của cổ phiếu mạnh hơn thị trường và ông sẽ tìm cách giao dịch cổ phiếu này.

  • Mẫu giá
Jesse Livermore’s Speculative Chart

Jesse Livermore đã ứng dụng các nguyên lý  về biến động thị trường ( Lý thuyết được xây dựng bởi Charles Dow) và phát triển ý tưởng giao dịch Pullbacks từ Rallies kết hợp khái niệm Sức mạnh tương đối. Các yếu tố này đều rất phát triển và phổ biên trong thời đại ngày nay.

Theo một góc nhìn cụ thể với các công cụ kỹ thuật phổ biến ngày nay, Jesse Livermore thường chọn các vùng hỗ trợ hoặc kháng cự để giao dịch vì đây thường là vùng bắt đầu 1 xu hướng mới và giao dịch theo xu hướng. Ông cũng kết hợp giao dịch phá vỡ (breakout) vì breakout thường là điểm phát sinh ra xu hướng. Jesse Livermore chú ý đến volume trong giai đoạn tăng và giai đoạn hồi để xem độ mạnh yếu của xu hướng.

“ Tôi không bao giờ bán khi giá đang tăng và không bao giờ mua khi giá đang giảm.” và “Điều thứ hai là đừng bao giờ gỡ gạc hãy khắc ghi điều đó trong đầu”- Jesse Livermore

4. Một số lời khuyên về tâm lý giao dịch

  • Tin vào chính mình

Livermore đã nhận ra rằng: “Ông phải tin vào chính quan điểm của chính mình nếu muốn kiếm tiền được từ thị trường. Không thể để một người khác đưa ra lời khuyên mua bán cái gì, lúc nào nên mua bán. Như vậy là bị hoàn toàn phụ thuộc vào người khác. Chẳng có ai có thể kiếm được số tiền lớn khi có một người khác bảo chúng ta phải làm gì!”

  • Biết năng lực  và tập trung

Chỉ có những kẻ khờ mới cố gắng thắng mọi “ván bài”, mọi lúc, mọi nơi. Ngược lại, những người thông minh sẽ kiếm được rất nhiều tiền từ việc kiên nhẫn chờ đợi và hành động quyết đoán đúng lúc.

Ông cũng khuyên đừng theo dõi quá nhiều cổ phiếu, đầu tư vào một số cổ phiếu và một số ngành mà chúng ta hiểu rõ.

  • Biết điểm dừng và tận hưởng cuộc sống

Lời khuyên của Livermore là mỗi khi có lời, cần rút ra ít nhất 50% lợi nhuận – cất vào tài khoản hoặc mua các tài sản cốđịnh để đảm bảo – và tận hưởng cuộc sống.

“Trò chơi đầu cơ là một trong những trò chơi thú vị nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đây không phải là trò chơi cho những kẻ cứng đầu, những kẻ lười suy nghĩ, những kẻ không biết kiểm soát cảm xúc hay những kẻ muốn giàu nhanh. Bọn họ sẽ chết trong nghèo khó.” – Livermore

Source: Entrade tổng hợp và chỉnh sửa.



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram