Fibonacci và Tỷ Lệ Vàng

. 6 min read

Có một tỷ lệ đặc biệt có thể được sử dụng để mô tả tỷ lệ của mọi thứ từ các khối xây dựng nhỏ nhất của tự nhiên, như các nguyên tử, cho đến các mô hình tiên tiến nhất trong vũ trụ, như các thiên thể lớn ngoài sức tưởng tượng. Thiên nhiên dựa vào tỷ lệ bẩm sinh này để duy trì sự cân bằng, và thị trường tài chính dường như cũng phù hợp với "tỷ lệ vàng" này. Chúng ta cùng xem xét một số công cụ phân tích kỹ thuật đã được phát triển để tận dụng lợi thế của nó.

Toán học
Các nhà toán học, nhà khoa học và nhà tự nhiên học đã biết đến tỷ lệ này từ nhiều thế kỷ. Nó bắt nguồn từ một thứ được gọi là chuỗi Fibonacci, đặt theo tên của người sáng lập người Ý, Leonardo Fibonacci (sinh ra vào khoảng năm 1175, và chết vào khoảng năm 1250). Mỗi thành phần trong chuỗi này chỉ đơn giản là tổng của hai thành phần trước (1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, v.v.).
Nhưng chuỗi số này không phải là điều quan trọng nhất; đúng hơn, nó là thương số của các thuật ngữ liền kề sở hữu một tỷ lệ đáng kinh ngạc, khoảng 1.618, hoặc nghịch đảo 0,618. Tỷ lệ này được biết đến bằng nhiều cái tên: tỷ lệ vàng, số trung bình vàng, PHI và tỷ lệ thần thánh, và nhiều tên khác. Vậy tại sao con số này lại quan trọng? Hầu hết mọi thứ đều có các thuộc tính chiều tuân theo tỷ lệ 1.618, vì vậy nó dường như có chức năng cơ bản cho các khối xây dựng của tự nhiên.

Chứng minh điều đó
Bạn nghi ngờ về điều đó? Lấy mật ong chẳng hạn. Nếu bạn chia số ong cái cho số ong đực trong bất kỳ tổ ong nào, bạn sẽ nhận được kết quả 1.618. Hoa hướng dương, có các vòng xoắn ốc đối lập của hạt, có tỷ lệ 1.618 giữa các đường kính của mỗi vòng quay. Tỷ lệ này có thể được nhìn thấy trong các mối quan hệ giữa các thành phần khác nhau trong tự nhiên.

Bạn vẫn chưa thực sự tin điều này? Cần một cái gì đó dễ dàng đo lường? Hãy thử đo từ vai đến đầu ngón tay của bạn, sau đó chia số này cho chiều dài từ khuỷu tay đến đầu ngón tay của bạn. Hoặc thử đo từ đầu đến chân và chia số đó cho chiều dài từ rốn đến chân. Kết quả có giống nhau không? Một nơi nào đó trong khu vực 1.618? Tỷ lệ vàng dường như là không thể tránh khỏi.

Nhưng điều đó không có nghĩa là nó hoạt động trong lĩnh vực tài chính, phải không? Trên thực tế, các thị trường có cơ sở toán học rất giống với những hiện tượng tự nhiên này. Dưới đây chúng tôi sẽ kiểm tra một số cách áp dụng tỷ lệ này cho tài chính và chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số biểu đồ để chứng minh điều đó.

Các nghiên cứu Fibonacci và ứng dụng trong ngành tài chính
Khi được sử dụng trong phân tích kỹ thuật, tỷ lệ vàng thường được sử dụng ở ba ngưỡng phần trăm: 38,2%, 50% và 61,8%. Tuy nhiên, nhiều bội số có thể được sử dụng khi cần, chẳng hạn như 23,6%, 161,8%, 423%, v.v. Có bốn phương pháp chính để áp dụng chuỗi Fibonacci vào tài chính: truy hồi, cánh cung, cánh quạt và múi giờ.

Truy hồi Fibonacci
Các mức truy hồi Fibonacci sử dụng các đường nằm ngang để chỉ ra các khu vực hỗ trợ hoặc kháng cự. Chúng được tính toán, bằng cách đầu tiên xác định vị trí cao và thấp của biểu đồ. Sau đó, năm dòng được rút ra: dòng đầu tiên ở mức 100% (mức cao trên biểu đồ), dòng thứ hai ở mức 61,8%, dòng thứ ba ở mức 50%, dòng thứ tư ở mức 38,2% và dòng cuối cùng là 0% (mức thấp trên biểu đồ). Sau khi giá tăng hoặc giảm đáng kể, các mức hỗ trợ và kháng cự mới thường trùng hoặc gần các đường này.

Cánh cung Fibonacci
Tìm mức cao và thấp của biểu đồ là bước đầu tiên để tổng hợp các cung đường Fibonacci. Sau đó, với chuyển động giống như la bàn, ba đường cong được vẽ ở mức 38,2%, 50% và 61,8% từ điểm mong muốn. Những dòng này dự đoán các mức hỗ trợ và kháng cự, cũng như các lĩnh vực khác nhau.

Cánh quạt Fibonacci
Cánh quạt Fibonacci bao gồm các đường chéo. Sau khi điểm cao và thấp của biểu đồ được định vị, một đường thẳng đứng vô hình được vẽ qua điểm ngoài cùng bên phải. Dòng vô hình này sau đó được chia thành 38,2%, 50% và 61,8% và các đường được vẽ từ điểm ngoài cùng bên trái qua mỗi điểm này. Những dòng này chỉ ra các khu vực hỗ trợ và kháng cự.

Múi giờ Fibonacci
Không giống như các phương thức Fibonacci khác, múi giờ là một chuỗi các đường thẳng đứng. Chúng được tạo bằng cách chia biểu đồ thành các phân đoạn với các đường thẳng đứng cách nhau theo gia số phù hợp với chuỗi Fibonacci (1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, v.v.). Những đường này chỉ ra các khu vực có thể dự kiến ​​chuyển động giá lớn.


Điểm mấu chốt
Các nghiên cứu về Fibonacci này không nhằm mục đích cung cấp các chỉ dẫn chính cho việc xác định thời gian ra vào của chứng khoán; tuy nhiên, chúng rất hữu ích cho việc ước tính các khu vực hỗ trợ và kháng cự. Nhiều người sử dụng kết hợp các nghiên cứu về Fibonacci để có được dự báo chính xác hơn. Ví dụ, một nhà giao dịch có thể quan sát các điểm tương đồng trong sự kết hợp của cánh cung Fibonacci và các ngưỡng kháng cự của giá.

Nhiều người sử dụng các nghiên cứu Fibonacci kết hợp với các hình thức phân tích kỹ thuật khác. Ví dụ, các nghiên cứu về Fibonacci thường được sử dụng với Elliott Waves để dự đoán mức độ của các lần hồi quy sau các sóng khác nhau. Hy vọng, bạn có thể tìm thấy cách sử dụng thích hợp của riêng mình từ chỉ báo Fibonacci và thêm nó vào bộ công cụ đầu tư của bạn.

Nguồn: Investopedia.com



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram