Điều chỉnh và Đảo chiều: Những dấu hiệu để phân biệt

. 7 min read

Tổng quát về 2 khái niệm

Chắc hẳn bất cứ NĐT nào cũng đều từng lâm vào hoàn cảnh cắt lỗ khi giá của một cổ phiếu giảm, chỉ để thấy nó tăng lại lập đỉnh mới chỉ vài ngày sau đó. Cảm giác lúc đó thực sự là bực bội. Mặc dù không có cách nào để có thể tránh được được điều này 100%, nhưng nếu bạn nắm được một số dấu hiệu nhận biết thì sẽ cải thiện được đáng kể hiệu quả giao dịch.

Điều chỉnh

Điều chỉnh là khái niệm giá đảo chiều tạm thời khi một xu hướng dài hạn hơn đang diễn ra. Có thể thấy ở biểu đồ bên dưới, mặc dù có các nhịp điều chỉnh giảm nhưng xu hướng tăng dài hạn vẫn không bị gián đoạn. Khi giá của cổ phiếu tăng, nó tạo 1 đỉnh mới, khi giá của cổ phiếu giảm, nó sẽ tăng trở lại trước khi chạm về đáy trước đó. Khi điều này diễn ra, xu hướng tăng được khẳng định. Chỉ khi một xu hướng tăng bắt đầu tạo đỉnh và đáy sau thấp hơn đỉnh và đáy trước thì sự đảo chiều có thể bắt đầu diễn ra.

Đảo chiều

Đảo chiều là khi xu hướng giá của một cổ phiếu thay đổi hướng đi trong dài hạn. Thường thì sự thay đổi xảy ra khi có sự chuyển dịch lớn về giá, tuy nhiên có thể sẽ có những sự điều chỉnh nhẹ khi giá quay về xu hướng cũ trong một thời gian ngắn. Rất khó để phân biệt được nhịp điều chỉnh chỉ là điều chỉnh hay là bước đảo chiều của xu hướng dài hạn. Sự thay đổi có thể xảy ra ngay lập tức, hoặc cũng có thể mất nhiều ngày, tháng hoặc thậm chí là năm để hình thành.

Đường trung bình động (MA) và các đường xu hướng rất có ích để xác định sự đảo chiều. NĐT lướt sóng quan tâm nhiều hơn đến sự đảo chiều ngắn hạn, trong khi các NĐT dài hạn hoặc các quỹ thì tập trung nhiều hơn vào các dấu hiệu đảo chiều trong thời gian dài hơn như tháng hoặc năm. Như minh hoạ ở dưới, khi giá rơi xuống dưới đường MA hoặc đường xu hướng, sự đảo chiều nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Từ biểu đồ có thể thấy đường giá trong xu hướng tăng khi tạo đỉnh sau và đáy sau cao hơn đỉnh trước và đáy trước. Sau đó giá rơi xuống dưới đường xu hướng và tạo 1 đáy mới. Tiếp theo đường giá liên tục tạo ra các đáy sau thấp hơn đáy trước xác nhận sự chuyển dịch xu hướng tăng thành giảm.

Một số điểm khác biệt giữa điều chỉnh và đảo chiều

Có thể thấy từ bảng trên là sự điều chỉnh thì có nhiều tín hiệu thể hiện sự do dự, trong khi đó sự đảo chiều thì các tín hiệu quyết liệt hơn.

Xác định phạm vi

Khi bạn biết cách xác định các truy xuất, bạn có thể tìm hiểu cách xác định phạm vi của chúng.

Fibo Retracements là công cụ tuyệt vời để tính toán phạm vi của một mức thoái lui. Sử dụng công cụ thoái lui Fibonacci, có sẵn trong hầu hết các phần mềm biểu đồ, để vẽ một đường thẳng từ đỉnh đến đáy của sóng xung mới nhất.

Xác định sự điều chỉnh sử dụng Fibonacci

Sự hồi phục giữa 23% và 78% của sóng xung trước là phổ biến. Điều đó không có nghĩa là cổ phiếu giảm 23%. Thay vào đó, điều đó có nghĩa là, nếu cổ phiếu gần đây đã chuyển từ $ 10 sang $ 5, thì nó sẽ thường lấy lại ít nhất 23% trong số $ 5 đó di chuyển hay $ 1,15. Tại thời điểm này, xu hướng vẫn còn tăng, giả sử 15 đô la là mức cao mới và 10 đô la là mức thấp gần đây. Nếu giá bật lên cao hơn $ 10, thì xu hướng tăng vẫn còn nguyên, nếu nó tăng và tạo ra một mức cao mới. Nếu nó không di chuyển trên 15 đô la và bắt đầu giảm trở lại, có lẽ đã đến lúc thoát ra.

Các mức điểm Pivot cũng thường được sử dụng khi xác định phạm vi của một mức thoái lui. Vì giá thường sẽ đảo ngược gần mức hỗ trợ và mức kháng cự trục nên giá tiếp tục vượt qua điểm này, điều này cho thấy xu hướng mạnh trong khi bị đình trệ và đảo chiều có nghĩa là ngược lại. Điểm Pivot thường được sử dụng bởi các nhà giao dịch trong ngày, sử dụng giá của ngày hôm qua để biểu thị các vùng kháng cự hỗ trợ cho ngày giao dịch tiếp theo.

Nếu các đường xu hướng chính hỗ trợ xu hướng lớn hơn bị phá vỡ với khối lượng lớn, thì sự đảo chiều rất có thể có hiệu lực. Các mẫu biểu đồ và nến thường được sử dụng cùng với các đường xu hướng này để xác nhận sự đảo ngược.

Biểu đồ sau đây cho thấy điều này trong hành động. Một xu hướng giảm được đưa ra, nhưng sau đó giá tăng lên trên đường xu hướng. Tại thời điểm đó, giá đã thực hiện một mức thấp cao hơn. Sau khi phá vỡ, có một sự thoái lui nhỏ, nhưng sau đó giá đẩy cao hơn trên khối lượng mạnh. Phong trào này không còn là sự thoái lui trong một xu hướng giảm, thay vào đó, làn sóng tăng đã đảo ngược xu hướng giảm và xu hướng hiện đang lên.

Xử lý tín hiệu sai

Ngay cả một mức thoái lui đáp ứng tất cả các tiêu chí được nêu trong bảng trên có thể biến thành một sự đảo ngược với rất ít cảnh báo. Cách tốt nhất để bảo vệ bạn trước sự đảo ngược như vậy là sử dụng các lệnh dừng lỗ.

Lý tưởng nhất là bạn muốn giảm rủi ro thoát ra trong khi thoái lui, trong khi vẫn có thể thoát khỏi sự đảo ngược kịp thời. Dốc đi mất thực hành, và không thể luôn luôn đúng. Đôi khi, những gì trông giống như một sự đảo ngược cuối cùng sẽ là một sự thoái lui, và những gì trông giống như một sự thoái lui cuối cùng sẽ là một sự đảo ngược.

Là một thương nhân, phân biệt giữa thoái lui và đảo ngược. Nếu không có kiến thức này, bạn có nguy cơ thoát quá sớm và bỏ lỡ cơ hội, nắm giữ vị trí hoặc mất tiền và lãng phí tiền hoa hồng / chênh lệch. Bằng cách kết hợp phân tích kỹ thuật với một số biện pháp nhận dạng cơ bản, bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro này và đưa vốn giao dịch của bạn vào sử dụng tốt hơn.

Nguồn: Investopedia.com



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram