Chỉ báo Supertrend- Sự kết hợp tuyệt vời xu hướng và dao động thị trường

. 4 min read

"Không quan tâm đến con sóng lớn và cố gắng nhảy ra vào sẽ khiến bạn tử vong. Không ai có thể nắm bắt mọi dao động. Trong một thị trường tăng, cuộc chơi của bạn là mua và nắm giữ cho đến khi bạn tin rằng thị trường tăng sắp kết thúc". Reminiscences of a Stock Operator -Lefèvre, Edwin

1. Nhà phát minh

Chỉ báo super trend được sáng tạo bởi Olivier Seban.

Điểm đặc biệt trong câu chuyện của người đàn ông này là ở tuổi 32, anh ta đã là một triệu phú và ở tuổi 35, anh ta đã tích lũy đủ vốn để nghỉ hưu.

Olivier Seban bắt đầu hoạt động kinh tế vào đầu những năm 1980, trong cuộc cách mạng công nghệ do những chiếc máy tính cá nhân đầu tiên. Mặc dù anh ấy rất giỏi trong những việc anh ấy làm, nhưng anh ấy luôn ủng hộ sự tự do của mình, gia đình và bạn bè. Vì lý do này, anh ấy đã từ chối nhiều lời mời làm việc được trả lương cao

Năm 23 tuổi , anh thành lập công ty đầu tiên của mình. Thành công ngay lập tức và anh kiếm được hơn 300.000 franc mỗi năm. Thật không may sau gần một năm mà không thu được gì vì người mua đã lừa anh ta thông qua séc giả.

Ở tuổi 32 , Olivier Seban cuối cùng cũng có cơ hội thành lập một công ty giúp anh kiếm được từ 0 đến 100 triệu franc trong 4 năm sau đó. Bí quyết là nhận ra rằng Olivier Seban không giỏi trong việc làm quản lý và sau đó thuê một người quản lý để điều hành công việc. Sau khi giành được tự do, anh ấy đã cống hiến hết mình để phát triển trí tuệ và tài chính cá nhân của mình.

Năm 2000, anh rời Pháp cùng vợ và các con để khám phá thế giới nhưng vẫn tiếp tục làm việc tự do thông qua các dự án trực tuyến của mình.

2. Supertrend là gì

Chỉ báo Super Trend là chỉ báo  đi theo xu hướng chủ đạo của thị trường và nó chỉ thay đổi dựa trên giá đóng cửa của chỉ số. Super Trend được tính toán dựa trên ATR. Điều này có nghĩa là nó được điều chỉnh theo biến động gần nhất của thị trường.

Chỉ báo này giúp tiếp cận thị trường trực quan và dễ dàng nhất bằng cách nắm bắt nhanh chóng xu hướng thị trường thông qua đồ thị kỹ thuật và hạn chế độ nhiễu bởi tính dao động giá.

3. Công thức Supertrend

Basic upper band (Màu xanh) = (High + Low) / 2 + Hệ số nhân × ATR (14)

Basis Lower band (Màu đỏ) = ( High + Low) / 2 – Hệ số nhân× ATR(14)

Đường Supertrend được tạo nên từ hai đường cơ sở trên vs một số điều kiện(*)

(*) Nhà đầu tư quan tâm có thể xem cụ thể công thức phía dưới. Các nhà đầu tư sử dụng ứng dụng có thể bỏ qua phần này.
FINAL UPPERBAND = IF( (Current BASICUPPERBAND  < Previous FINAL UPPERBAND) and (Previous Close > Previous FINAL UPPERBAND)) THEN (Current BASIC UPPERBAND) ELSE Previous FINALUPPERBAND)

FINAL LOWERBAND = IF( (Current BASIC LOWERBAND  > Previous FINAL LOWERBAND) and (Previous Close < Previous FINAL LOWERBAND)) THEN (Current BASIC LOWERBAND) ELSE Previous FINAL LOWERBAND)

SUPERTREND = IF(Current Close <= Current FINAL UPPERBAND ) THEN Current FINAL UPPERBAND ELSE Current  FINAL LOWERBAND

Thông số cài đặt phổ biến là (10,3) nhà đầu tư có thể thay đổi tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng. Chúng tôi khuyên cáo nhà đầu tư sử dụng thông số quy chuẩn và không nên thay đổi nếu chưa có các nghiên cứu, backtest và ứng dụng thực tế trên thị trường.

4. Ưu nhược điểm:

Super trend cho bạn biết xu hướng thị trường với đường màu xanh bên dưới mẫu nến biểu thị về xu hướng tang và đường màu đỏ bên trên giá biểu thị xu hướng giảm

Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng chúng như ngưỡng kháng cự hỗ trợ tiềm năng cho vị trí hiện tại của giá và có thể đưa ra các tín hiệu mua bán với các giao cắt giữa đường supertrend và đường giá.

Super trend không phù hợp trong mọi giai đoạn mà chủ yếu trong một thị trường có xu hướng. Với việc sử dụng ATR và hệ số nhân multipler ,nó tồn tại với các điều kiện không đảm bảo luôn  xác định chính xác xu hướng thị trường.

Nhà đầu tư nên sử dụng kết hợp Supertrend với các chỉ báo động lượng khác như RSI, MACD,...

Source :Entrade tổng hợp



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram