Philip Fisher -Cha đẻ của trường phái đầu tư tăng trưởng (Phần 1)

. 5 min read

Nhà đầu tư thành công thường là một cá nhân vốn dĩ quan tâm đến các vấn đề kinh doanh.

1.Tiểu sử

Philip Arthur Fisher (08/09 /1907 - 11/03/2004) là một nhà đầu tư chứng khoán người Mỹ là tác giả của “ Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường”xuất bản lần đầu tiên vào năm 1958. Cùng cùng với Thomas Rowe Price Jr. , Fisher là một trong những người đề xướng sớm chiến lược đầu tư tăng trưởng.

Philip Fisher khởi nghiệp từ Trường Kinh doanh Stanford, khi ông bỏ học vào năm 1928, một năm trước khi thị trường sụp đổ năm 1929.

Ông thành lập một công ty đầu tư ở tuổi 24 và tập trung vào các khoản đầu tư vào Thung lũng Silicon, đặc biệt là vào các công ty đã đầu tư và đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển cũng như xây dựng các sản phẩm sáng tạo. Trong suy nghĩ của ông, đây là những loại hình kinh doanh có thể tạo ra lợi nhuận ngoạn mục cho một cổ đông. Đánh giá của Fisher về một doanh nghiệp không chỉ đơn thuần dựa trên các con số và biểu đồ, ông đặt trọng tâm lớn vào khả năng quản lý và khả năng giải quyết các vấn đề sắp xảy ra của một công ty. Ông cũng cố gắng tìm hiểu văn hóa tổ chức của một công ty.

Điều thú vị về Philip Fisher là ông bắt đầu sự nghiệp đầu tư của mình với tư cách là một nhà đầu tư giá trị, giống như Warren Buffett và Benjamin Graham. Tuy nhiên, qua nhiều năm, ông bắt đầu cải tiến phong cách của mình, đặc biệt là sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929. Sau những sự kiện này, ông cảm thấy rằng một số cổ phiếu có thể rẻ đến khó tin vì một lý do chính đáng, và nhiều công cụ kế toán đánh giá cao các nhà đầu tư sử dụng không tính đến bất kỳ vấn đề bất thường nào mà một công ty có thể gặp phải. Fisher rất kỷ luật và đã phát triển một danh sách kiểm tra 15 tiêu chí mà ông đã trải qua trước khi đầu tư

2. Khoản đầu tư nổi tiếng

Có lẽ khoản đầu tư nổi tiếng nhất của Fisher là vào Motorola, một công ty mà tôi chắc rằng bạn đã từng nghe nói đến ít nhất một lần trong quá khứ. Motorola là một công ty viễn thông đa quốc gia của Mỹ tập trung vào sản xuất điện thoại và công nghệ không dây. Công ty gần đây đã được chia thành hai công ty riêng biệt.

Doanh nghiệp được thành lập vào năm 1928 và hồi đó nó tập trung chủ yếu vào việc tạo ra tivi và radio. Do tốc độ tăng trưởng cao, Fisher bắt đầu quan tâm và đầu tư ban đầu vào công ty vào năm 1955, hơn 61 năm trước. Trước và sau khoản đầu tư của Fisher, công ty đã tăng trưởng doanh thu với tốc độ đáng kinh ngạc hơn 68%. Motorola tiếp tục đổi mới trong vài thập kỷ tiếp theo sau sự đầu tư của Fisher và cuối cùng trở thành một trong những công ty viễn thông lớn nhất thế giới. Nếu Fisher giữ số cổ phần này cho đến năm 2000, ông ấy sẽ tạo ra được 6000% lợi nhuận. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư dài hạn.

3. Điểm tương đồng  với đầu tư giá trị

Đầu tư dài hạn mang lại cơ hội lớn nhất để tạo ra lợi nhuận cao. Đầu tư ngắn hạn, hay nói cách khác là giao dịch, có thể gây bất lợi cho những người tham gia thị trường thiếu kinh nghiệm. Như vậy, chúng ta có thể học hỏi nhiều điều từ những huyền thoại như Philip Fisher và Warren Buffett, những người đã có thể làm rất tốt trong suốt thời gian dài.

Nói về Warren Buffett, chính Buffett đã nói rằng triết lý đầu tư của ông là 15% Fisher. Vì vậy, cuối cùng, mặc dù Philip Fisher đã chọn đi theo con đường đầu tư tăng trưởng hơn đầu tư giá trị, nhưng ông đã trở nên vô cùng thành công và có ảnh hưởng đến vô số cá nhân. Không có quy tắc phương pháp “chén thánh” trên thị trường, nhưng Fisher chỉ chứng minh rằng bạn theo chiến lược nào không thực sự quan trọng, miễn là bạn có kỷ luật và tìm kiếm những doanh nghiệp tốt về cơ bản.

4.Điểm khác biệt giữa đầu tư giá trị và đầu tư tăng trưởng

Cách tiếp cận của ông trong việc chọn các doanh nghiệp tuyệt vời với quản lý chất lượng cao và tăng trưởng thu nhập cao rất giống với cách tiếp cận của một nhà đầu tư giá trị, mặc dù trọng tâm của ông sẽ là tăng trưởng thay vì mức giá mua. Fisher tập trung vào  tất cả các yếu tố tăng trưởng của công ty. Vì vậy, về cơ bản, trong khi đầu tư giá trị liên quan đến việc tìm kiếm các công ty chất lượng cao được thị trường định giá thấp, thì đầu tư tăng trưởng diễn ra khi đặt cược vào các cổ phiếu đang trong thời kỳ tăng giá. Sự khác biệt chính  là các nhà đầu tư tăng trưởng không ngại trả giá cao hơn cho một công việc kinh doanh tốt. Các quan điểm về tiềm năng tăng trưởng dựa nhiều hơn vào suy nghĩ cá nhân về tương lai của một ngành hoặc công nghệ cụ thể.

Không giống như cách một nhà đầu tư giá trị có thể cố gắng tìm yếu tố ổn định và dễ đoán hơn, một nhà đầu tư tăng trưởng sẽ tập trung vào việc  đổi mới, mức thay đổi tiềm năng trong tương lại .

Entrade tổng hợp và chỉnh sửa.

Source tham khảo: financecompanies.us and wikipedia.org



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram