Bẫy giảm giá

. 2 min read

Định nghĩa

Bẫy giảm giá xảy ra khi đường giá cho các tín hiệu đảo chiều giảm trong xu hướng tăng, trong khi thực chất thị trường vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Như các bạn có thể đoán thì bẫy tăng giá hàm ý chỉ điều ngược lại.

Khi bẫy giảm giá xảy ra, NĐT dự đoán thị trường sắp có sự đảo chiều và mở vị thế bán. Tuy nhiên thực tế sau đó giá lại tăng trở lại khiến giao dịch bị lỗ.

Vì sao bẫy giảm giá lại xảy ra?

NĐT đang nắm giữ trạng thái mua tiến hành chốt lời hoặc mở thêm trạng thái bán khi thị trường đã tăng được một nhịp dài, với ý định sẽ mua lại khi giá điều chỉnh giảm đến một mức nhất định. Nếu sự điều chỉnh đó không diễn ra hoặc diễn ra ngắn hơn nhiều so với kỳ vọng, bẫy giảm giá được xác nhận.

NĐT tham gia thị trường thường sử dụng các mô hình kỹ thuật để phân tích và dự báo xu hướng của thị trường, trong đó phổ biến là các chỉ báo Fibonacci, chỉ báo đo lường sức mạnh tương đối và các chỉ báo về khối lượng. Những công cụ này giúp NĐT dự đoán được xu hướng giá hiện tại có thực sự bền vững.

Bẫy giảm giá và bán khống

Trên thị trường chứng khoán, một NĐT đang tin rằng thị trường đang trong xu hướng giảm được gọi là gấu. Chiến lược đầu tư của các NĐT gấu là kiếm lợi nhuận từ sự giảm giá bằng phương pháp bán khống.

Bán khống là phương pháp giao dịch kiếm lời khi thị trường đi xuống bằng cách vay hàng để bán trước rồi mua lại sau khi giá đã giảm một mức nhất định. Khi một NĐT gấu mở trạng thái bán khống mà lại gặp bẫy giảm giá thì sẽ đối mặt với nguy cơ thua lỗ lớn. Điều đáng nói là khi bẫy giảm giá thực sự diễn ra và giá đang quay trở lại xu hướng tăng thì những NĐT mở trạng thái bán khống sẽ phải mua vào để cắt lỗ. Lực mua này của nhóm bán khống càng khiến đà tăng của thị trường mạnh hơn. Đến khi nhóm bán khống cắt lỗ xong thì cũng là lúc đà tăng giảm tốc độ.



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram