Ai thắng thị trường? Không ai cả. Là trader chúng ta chọn sống sót!!!

. 4 min read

Hôm nay, Ad chia sẻ một vài tip để xây dựng CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH đúc kết từ chính kinh nghiệm xương máu của bản thân và của rất nhiều members khác. Vào trận đánh giặc là phải biết Lực, Thế, Thời đúng không nào? (haha, mem nào ngày xưa nghiện Tam Quốc Diễn Nghĩa chắc nằm lòng chiến lược đánh trận rồi, giờ chỉ là áp dụng sang phái sinh thôi)

  1. Cấu trúc và xu hướng của VN30

Hợp đồng tương lai VN30 là sản phẩm chứng khoán phái sinh đại diện cho 30 cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE, có vốn hóa thị trường và thanh khoản cao nhất cùng các yếu tố kỹ thuật khác, chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường. Việc hiểu được cấu trúc của VN30 theo Ad cũng có thể được coi là chiến lươc cơ bản khi tham gia giao dịch hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số này. Dưới đây là số liệu công bố cơ cấu rổ VN30 có hiệu lực từ có hiệu lực từ 6/5/2019 đến ngày 2/8/2019.

Danh sách rổ cổ phiếu VN30

Kinh nghiệm của Ad là sẽ quan sát biến động giá và xu hướng của những cổ phiếu chiếm trên 5% tỷ trọng của rổ chỉ số, việc năm được xu hướng của những cổ phiếu chính trong rổ giúp chúng ta phán đoán diễn biến của Vn30 và đưa ra hành động cho việc giao dịch HĐTL. Việc này Ad thường làm sau mỗi phiên giao dịch, quan sát chart của chỉ số, chart của các cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn để lên kịch bản xu hướng cho phiên giao dịch tiếp theo.

2. Độ lệch hợp đồng tương lai (HĐTL)

Sau khi xác định xu hướng phiên giao dịch tiếp theo, Ad sẽ quan sát độ lệch giữa giá HĐTL và chỉ số, hãy nhìn vào bảng minh họa dưới đây cho phiên giao dịch 04.06

Minh hoạ giá của Hợp đồng tương lai

Giá của HĐTL và chỉ số sẽ có xu hướng gần như bằng nhau khi tiến sát ngày đáo hạn, trong khoảng thời gian đó sẽ có một vài lần xuất hiện độ chênh lệch lớn, khi đó Ad nghe mùi cơ hội lớn và dĩ nhiên ….nếu như hành động đúng chiều :) Thông thường nếu như ăn được 20 điểm khi trading intraday, Ad sẽ tạm nghỉ hành động hôm đó để bảo toàn thành quả và tránh giao dịch qúa nhiều (overtrade).

3. Khối lượng mở

Con số cần để ý thứ 3 đó là khối lượng mở (Open Interest  - OI), các bạn không nên nhầm lẫn giữa OI với khối lượng giao dịch nhé. OI đại diện cho khối lượng hợp đồng còn đang mở sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày hôm đó, khối lượng OI tăng ở đây cho thấy dòng tiền tự tin vào xu hướng hiện tại và để qua ngày, khi OI giảm thì ngược lại cho ta thấy tiền đang được rút khỏi trạng thái và có thể là dấu hiệu xoay chiều ngắn hạn của giá HĐTL.

Lịch sử khối lượng mở qua các ngày

Và còn một số tips để xây dựng chiến lược giao dịch nữa, Ad sẽ chia sẻ trong những phần tiếp theo, nhớ follow series nhập môn của Entrade nha.

Enjoy trading!

Các mem có thể tham khảo bài việc mở đầu trong series Nhập môn:

Phần 1: Giao dịch phái sinh cùng Entrade - Cài đặt mức cắt lỗ có nên không



Nguyễn Hoàng Giang

I would like to create a fusion between Computer Engineering and Financial Services to serve people better

Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram