Chủ tịch EnCapital: Cần hiểu đúng về lệnh robot và cần thêm giải pháp nâng tầm thị trường

. 8 min read

Việc đề cập sự tham gia của robot làm tăng lệnh vào TTCK Việt Nam, theo ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch EnCapital, là không có cơ sở. Nhà đầu tư sử dụng hệ thống thông tin để phát hiện các cơ hội và sử dụng OpenAPI để giao dịch, đó là một bước tiến, bước phát triển mới. Giao dịch tự động có ích cho nhà đầu tư và theo ông Giang, cần thêm các giải pháp phát triển nhà đầu tư chuyên nghiệp, để nâng tầm thị trường.

Thực tế, Ngân hàng Nhà Nước cũng phát triển và thúc đẩy các chuẩn OpenAPI cho hệ thống ngân hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch EnCapital - Công ty đầu tiên trên TTCK Việt Nam được cấp chứng nhận “Doanh nghiệp khoa học và công nghệ”

Sàn chứng khoán nghẽn giao dịch mỗi khi thanh khoản cao đang là câu chuyện hiện hữu và nhiều nhà đầu tư cho rằng, có nguyên nhân từ lệnh tự động (robot). Họ cũng cho rằng, dấu hiệu của loại lệnh robot là lệnh đặt mua/bán cùng một mã, cùng một khối lượng với nhiều lệnh như nhau. Thực tế phải hiểu về lệnh robot như thế nào, thưa ông?

Nếu nói lệnh robot là lệnh đặt mua/bán cùng một mã, cùng một khối lượng với nhiều lệnh như nhau thì thực sự đây là một nhận định rất ngây thơ về lệnh giao dịch tự động. Lệnh chia đều khi đặt vào sàn chứng khoán là một phương pháp cơ bản. Với công nghệ trí tuệ nhân tạo và tốc độ của máy tính hiện nay thì các hệ thống hoàn toàn có thể biến hoá các lệnh rất tự nhiên và tốt hơn nhiều.

Nhiều người nhầm giữa khái niệm giao dịch tần suất cao (High frequency Trading - HFT) và khái niệm giao dịch tự động (Automated Trading). Giao dịch tự động nhằm mục đích thực hiện chiến thuật giao dịch để tối ưu giá mua và giá bán. Nên các lệnh sinh ra và đưa vào rất phù hợp với thanh khoản và không ảnh hưởng đến hệ thống giao dịch. HFT thì hiện nay thị trường Việt Nam chưa phù hợp, do chưa có giao dịch trong ngày và tín hiệu giá được trả về chậm hơn thực tế.

Mỗi khi thanh khoản trên TTCK Việt Nam được đẩy lên trên 16.000 tỷ đồng, nguy cơ nghẽn lệnh giao dịch trở thành nỗi lo của nhiều chủ thể. Lý do của hiện trạng này có phải là sự gia tăng của lệnh robot hay vì nguyên nhân nào, thưa ông?

Hơn 2 năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của thị trường chứng khoán Việt Nam về cả lượng và chất. Số lượng nhà đầu tư gia tăng mạnh mẽ cùng với việc thúc đẩy triệt để của UBCK để các công ty đại chúng, đặc biệt là các ngân hàng, niêm yết đã làm thanh khoản và số lượng lệnh tăng mạnh. Theo tôi đây mới là lý do chính của tăng trưởng về thanh khoản và lệnh mua bán của nhà đầu tư. Việc đề cập sự tham gia của robot làm tăng số lượng lệnh giao dịch, theo tôi, là không có cơ sở. Nhà đầu tư sử dụng hệ thống thông tin để phát hiện các cơ hội đầu tư và sử dụng OpenAPI (Giao diện phần mềm mở) của công ty chứng khoán để giao dịch là bước tiến phát triển mới của thị trường. Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) cũng phát triển và thúc đẩy các chuẩn OpenAPI cho ngân hàng.

Giao dịch tự động sẽ là xu hướng tất yếu để quản trị rủi ro, các công ty chứng khoán lớn trên thị trường cũng đã và đang xây dựng các lệnh chốt lời, cắt lỗ tự động để hỗ trợ nhà đầu tư của mình. Tôi nhìn nhận việc phát triển của thị trường chứng khoán nhanh nhờ cú hích Covid-19 vừa rồi là một áp lực lớn lên các nhà quản lý. Tôi tin họ cũng đang cố gắng từng ngày để đưa vào hệ thống giao dịch phù hợp, nhằm đưa thị trường chứng khoán Việt Nam lên vị thế hàng đầu trong khu vực.

Tham chiếu từ các thị trường quốc tế, theo ông, đâu là giải pháp khả thi cho TTCK Việt Nam hiện nay để giữ cho thị trường vận hành giao dịch thông suốt, đồng thời mọi hoạt động giao dịch hợp pháp của nhà đầu tư đều có cơ hội được hiện thực hóa?

Theo tôi, hiện nay cơ quan quản lý cần tập trung vào việc triển khai hệ thống phần mềm giao dịch mới để đáp ứng nhu cầu giao dịch của các nhà đầu tư Việt Nam. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cần nhanh chóng có cơ chế phát triển các nhà đầu tư chuyên nghiệp tại thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó việc phát triển các công ty quản lý quỹ tư nhân là trọng tâm. Tiếp đó là hoàn thiện các tiêu chuẩn để nâng hạng thị trường. Rộng hơn nữa là việc phát triển thẩm quyền cho UBCK để chủ động trong việc phát triển và quản lý các sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường.

EnCapital là công ty đầu tiên trên TTCK Việt Nam được cấp chứng nhận “Doanh nghiệp khoa học và công nghệ” cho nền tảng hỗ trợ các nhà đầu tư giao dịch chứng khoán. Xin ông chia sẻ, bắt đầu từ lý do gì, ông và các đồng nghiệp bắt tay xây dựng nền tảng này cho thị trường Việt Nam?

Thành lập Encapital là do tôi nhìn thấy nhu cầu giao dịch chủ động của nhà đầu tư Việt Nam trong thị trường tài chính ngày càng lớn. Tuy nhiên, công cụ giao dịch và dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư quản trị rủi ro cũng như thực hiện các chiến thuật đầu tư của mình ở Việt Nam lại rất ít. Encapital hình thành với mục đích ứng dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ nhà đầu tư đầu tư thông minh hơn và kết nối nguồn vốn đó với với doanh nghiệp. Việc nhận được chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ là bước đầu chứng minh cho việc chúng tôi thực sự phát triển một sản phẩm công nghệ hướng tới hỗ trợ cho nhà đầu tư ở Việt Nam.

Được biết, EnCapital là một trong 90 doanh nghiệp tại Hà Nội đến thời điểm này được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Ngoài vinh dự là chủ thể sáng tạo ra sản phẩm công nghệ tài chính, Công ty có được hưởng các ưu đãi như tại Nghị định 13/2019/NĐ-CP không, thưa ông?

Công nghệ tài chính là một xu hướng trên thế giới. Tôi luôn tin rằng, người Việt Nam có thể phát triển và làm chủ các công nghệ trong tài chính. Vì vậy, EnCapital được chứng nhận là Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ là một vinh dự lớn. Hiện chúng tôi mới nhận được chứng nhận, việc hưởng các ưu đãi tôi tin là trong sớm muộn khi Công ty có doanh thu và hoạt động trong ngành nghề được chứng nhận thì cũng sẽ được áp dụng. Hiện chúng tôi đang tập trung phát triển sản phẩm và thương mại hoá theo hướng áp dụng cho các nhà đầu tư chứng khoán.

EnCapital tin rằng, người Việt Nam có thể phát triển và làm chủ các công nghệ trong tài chính

Sau khi tiếp quản Công ty cổ phần Chứng khoán Đại Nam vào giữa năm 2020, ông đang và sẽ có kế hoạch gì để vực dậy công ty này?

Chúng tôi mua lại Công ty Chứng khoán Đại Nam (DNSE) là nhằm mục đích ứng dụng trực tiếp công nghệ giao dịch được phát triển bởi Encapital cho các nhà đầu tư cá nhân. Sau 7 tháng tham gia vào điều hành DNSE, chúng tôi triển khai hệ thống giao dịch mobile hoàn toàn mới để sẵn sàng đưa ứng dụng các công cụ hỗ trợ giao dịch của Encapital vào cho các nhà đầu tư chứng khoán.

Việc sở hữu chủ động một công ty chứng khoán giúp Encapital đưa các dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư trực tiếp dựa trên nền tảng công nghệ của mình. Trước mắt trong năm 2021 chúng tôi sẽ thực hiện tăng vốn để DNSE đủ nghiệp vụ và triển khai hoàn thiện hệ thống giao dịch trên điện thoại di động cho các khách hàng của mình./.

Theo Tường Vi/Tạp chí Kinh tế và Dự báo

http://kinhtevadubao.vn/chi-tiet/91-18205-chu-tich-encapital---can-hieu-dung-ve-lenh-robot-va-can-them-giai-phap-nang-tam-thi-truong-.html



Tags

Advertise

Image Alternative Text

Instagram