Thị trường lình xình không rõ xu hướng, thanh khoản cạn kiệt

Sau biến động mạnh cuối phiên trước, thị trường phiên hôm nay 28/8/2019 diễn ra chậm với sự phân hoá ở nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. VNINDEX đi ngang trong biên độ rất hẹp, chốt phiên đóng cửa gần như không thay đổi, tăng nhẹ 0.05% với thanh khoản sụt giảm mạnh. Khối ngoại quay trở lại mua ròng là điểm sáng hiếm hoi trong phiên hôm nay với giá trị khoảng 40 tỷ. Về mặt kỹ thuật, hiện tại chỉ số đang có kháng cự phía trên tại ngưỡng Fibonacci 78.6% và đường MA20, hỗ trợ phía dưới là vùng giá 970 điểm, do đó nhiều khả năng sẽ tiếp diễn các phiên tăng giảm đan xen trong khu vực này.

Diễn biến của thị trường phái sinh cũng khá chậm trong phiên buổi sáng khi chỉ số VN30F1909 gần như đi ngang trong biên độ chưa tới 2 điểm trong phiên sáng. Sang đến phiên chiều chỉ số này bất ngờ sập gẫy giảm xuống dưới mốc 880 khiến phe Long thót tim. Tuy nhiên sự hoảng loạn đã không diễn ra khi chỉ số tăng trở lại ngay sau đó, thậm chí còn break qua cả mốc 882 tạo đỉnh trong phiên. Chốt phiên VN30F1909 đóng cửa chỉ tăng 0.01%, thể hiện sự lưỡng lự của cả bên Long và Short. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp với chỉ 74.2k hợp đồng giao dịch.

Với diễn biến khó lường như hiện tại của thị trường phái sinh, chúng tôi khuyến nghị NĐT nên ưu tiên đứng ngoài quan sát. Chiến lược mua thấp bán cao trong biên độ giao dịch hẹp vẫn có thể tiếp tục áp dụng, tuy nhiên cần hết sức thận trọng quan sát diễn biến của thị trường cơ sở để xác định các điểm mua bán hợp lý. Việc bảo toàn lợi nhuận đã kiếm được đôi khi quan trọng hơn tìm kiếm các cơ hội mới.